Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để kiểm tra công tác phòng chống dịch

(HQ Online) - Theo thông tin phóng viên nắm được từ phía các DN, kể từ sáng nay (ngày 16/8), phía Trung Quốc tạm thời đóng cửa không tiếp nhận thủ tục, hàng hóa XK của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Giải pháp nào để hàng hóa không còn ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn?
Lạng Sơn: Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin để chủ động đưa hàng về cửa khẩu
Lạng Sơn: Triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh long tươi xuất khẩu
Lạng Sơn: Xử lý ùn ứ phương tiện chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị

Nhiều xe hàng được các DN di chuyển đưa sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để làm thủ tục. Ảnh: Danh Tùng
Nhiều xe hàng được các DN di chuyển đưa sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để làm thủ tục. Ảnh: Danh Tùng

Theo thông tin phóng viên nắm được từ phía các DN, ngày 16/8, phía Trung Quốc tạm thời đóng cửa không tiếp nhận thủ tục, hàng hóa XK của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Theo phản ánh của các DN, thương nhân có hoạt động với đối tác phía Trung Quốc, nguyên nhân phía Trung Quốc đưa ra là dừng thông quan để sửa chữa máy móc thiết bị và kiểm tra điều kiện thông quan hàng hóa của Trung Quốc trong tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp.

Theo các DN thì hiện các lực lượng chức năng phía Trung Quốc đang tổ chức họp bàn và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa XNK.

Trước tình hình đó, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã báo cáo để Cục Hải quan Lạng Sơn báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trao đổi với Ban Bảo thuế Bằng Tường (Trung Quốc) để nắm thông tin chính thức của phía Trung Quốc về việc tạm dừng làm thủ tục thông quan cho hàng hóa XNK.

Theo đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc XK nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, phía Trung Quốc thực hiện kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với các loại hàng hóa NK được vận chuyển cả bằng container lạnh và container thông thường do lo ngại dịch bệnh dẫn đến kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu, làm phát sinh chi phí cho DN.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa cho DN thông suốt, trước đó Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) đã bố trí CBCC làm thủ tục cho hàng hóa XNK ăn, nghỉ tại khu nhà thuộc bãi tập kết hàng hóa XNK của Công ty CP thương mại Bảo Nguyên. Trong đó, 3 ngày thực hiện test nhanh Covid-19 một lần theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn và đều có kết quả âm tính.

Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều