Lạng Sơn: Triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh long tươi xuất khẩu

(HQ Online) - Trước tình trạng phương tiện chở quả thanh long tươi dồn về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để làm thủ tục XK sang Trung Quốc tăng cao trong những ngày gần đây, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị, ban ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai cấp bách các giải pháp tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa thông quan cho mặt hàng này.
Lạng Sơn: Xử lý ùn ứ phương tiện chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị
Lạng Sơn siết chặt phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, thời gian gần đây, lượng phương tiện chở quả thanh long tươi từ các tỉnh phía Nam vận chuyển lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cao do phía Trung Quốc tạm dừng NK thanh long qua cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) và cửa khẩu Thiên Bảo (Thanh Thủy, Hà Giang).

Thống kê cho thấy, đến sáng ngày 7/8, tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 619 xe, trong đó có 521 xe chở thanh long tươi XK. Ngoài ra, tại khu vực các tuyến đường ngoài cửa khẩu tồn khoảng 130 xe (tương ứng với khoảng 16.000 tấn). Trong khi đó, năng lực thông quan mặt hàng này chỉ trung bình đạt khoảng 100 -130 xe/1 ngày.

Được biết, dù mặt hàng này tồn khá nhiều ở cửa khẩu, nhưng mỗi ngày các DN vẫn tiếp tục đưa số lượng lớn mặt hàng này về cửa khẩu. Điều này dẫn đến không có sự điều tiết phù hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, gây nguy cơ thiệt hại về kinh tế cho DN, thương nhân, gia tăng áp lực bến bãi tại các cửa khẩu.

3840-img-3196
Hải quan Tân Thanh kiểm tra quy trình đóng gói hàng hóa trước khi XK. (Ảnh tư liệu chụp năm 2020)

Do đó, để tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, thương nhân kinh doanh XK thanh long qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu: Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo lực lượng, đơn vị chức năng theo dõi, cập nhật thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để chủ động trao đổi, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN XK thanh long qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát y tế trong nội địa cũng như các khu vực cửa khẩu; khử trùng đối với các mặt hàng hoa quả tươi và phương tiện vận tải của Việt Nam trước khi XK sang Trung Quốc.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Cục Hải quan Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giải quyết thủ tục thông quan cho mặt hàng thanh long. Đặc biệt, Hải quan Lạng Sơn cần thường xuyên nắm tình hình thông quan mặt hàng thanh long tại các cửa khẩu cũng như khả năng, nhu cầu NK của phía Trung Quốc để chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo tới các DN, thương nhân kinh doanh XK mặt hàng này điều tiết hợp lý lượng hàng XK, tránh ùn ứ, gây thiệt hại cho DN.

Các đơn vị Công an, Giao thông vận tải, Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng trực thuộc thực hiện tốt việc điều tiết, phân luồng giao thông để tránh ùn tắc phương tiện vận chuyển mặt hàng thanh long XK tại các tuyến đường trong nội địa cũng như các khu vực cửa khẩu.

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thường xuyên nắm tình hình XK thanh long và các loại hàng nông sản khác để trao đổi hội đàm với các cơ quan chức năng liên quan phía thị Bằng Tường, Quảng Tây - Trung Quốc khi có hiện tượng ùn tắc từ phía nước bạn Trung Quốc.

Sở Công Thương Lạng Sơn làm cơ quan đầu mối thu nhận, trao đổi thông tin với Sở Công Thương các tỉnh có mặt hàng thanh long XK qua địa bàn tỉnh trong thu hoạch, đóng gói, vận chuyển phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch; phối hợp điều tiết hợp lý lượng hàng lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế cho các DN, thương nhân và kịp thời báo cáo xin ý kiến Bộ Công Thương, UBND tỉnh để phối hợp giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền khi có vướng mắc phát sinh.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến các thị trường mục tiêu là các nước phát triển, nơi có tiêu chuẩn môi trường cao hơn và người tiêu dùng nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường.

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều