Lạng Sơn: Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin để chủ động đưa hàng về cửa khẩu

(HQ Online) - Trước tình hình dịch Covid-19, hiện phía Trung Quốc đang tạm ngừng hoạt động một khu vực tiếp nhận phương tiện chở hàng trong Trung tâm hoa quả ASEAN (Pò Chài, Trung Quốc) để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như phun khử khuẩn, sát trùng quy mô lớn... Do đó, để tránh hàng hóa ùn ứ lâu ngày tại cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các DN cần thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình XNK tại cửa khẩu để chủ động, có kế hoạch đưa hàng về cửa khẩu.
Lạng Sơn: Triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh long tươi xuất khẩu
Lạng Sơn: Xử lý ùn ứ phương tiện chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị

Trung Quốc hiện là thị trường NK mặt hàng rau, quả lớn nhất của Việt Nam, cũng là thị trường NK hàng rau, quả lớn thứ 3 trên thế giới. Trong 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này đạt gần 5,5 tỷ USD, trong đó nhóm rau, quả chiếm tới 26,9%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện nay việc XK một số loại nông sản, trái cây sang thị trường này bị gián đoạn. Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn trên 700 xe chở hoa quả tươi XK. Ngoài ra, tại khu vực các tuyến đường ngoài cửa khẩu tồn khoảng 200 xe. Trong khi đó, năng lực thông quan mặt hàng này chỉ trung bình đạt khoảng 100 -130 xe/1 ngày. Đơn cử, ngày 2/8, tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ thông quan được 97 xe, giảm 60-70% so với cùng kỳ; xe tồn ở bãi lên vài trăm xe, chủ yếu là thanh long.

Nguyên nhân thông quan chậm là do để thực hiện khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19, phía Trung Quốc hiện nay đã tạm thời ngừng tiếp nhận các xe hàng XK của Việt Nam vào một bãi trong Trung tâm hoa quả ASEAN (Pò Chài, Trung Quốc) kể từ ngày 30/7.

Theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, việc tạm ngừng tiếp nhận xe vào bãi này từ phía Trung Quốc, do dó, sẽ làm giảm lưu lượng phương tiện và hàng hóa nông sản, hoa quả XK của Việt Nam.

Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tình trạng ùn ứ hàng hóa cũng đang diễn ra do nguyên nhân khách quan từ phía Trung Quốc siết chặt công tác phòng, chống dịch.

2915-73057084-420738068628203-1089658405863292928-n
Các xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Ảnh tư liệu). Ảnh: H.Nụ

Theo ghi nhận của phóng viên được biết, hiện trên QL1A (đoạn từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh) có hàng trăm xe container tập kết tại các bãi đỗ dọc tuyến để chờ thông quan.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc điều tiết, phân luồng, sắp xếp các phương tiện chở hàng hóa XNK phù hợp từng thời điểm, tiết giảm tối đa chi phí cho người dân, DN, đảm bảo thuận tiện phương án giao thông đối với khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị, các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo lực lượng, đơn vị chức năng theo dõi, cập nhật thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để chủ động trao đổi, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN XK hoa quả tươi qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các hiệp hội, DN hiện đang thực hiện thủ tục XK nông sản qua các cửa khẩu Lạng Sơn cần thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu và các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, từ đó, chủ động điều tiết kế hoạch XK hàng hóa để tránh ùn ứ hàng hóa, phương tiện, tránh thiệt hại về kinh tế.

Song song với đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các sở công thương các tỉnh, thành phố khuyến cáo thương nhân, bà con nông dân trong quá trình thu hái, sơ chế, bảo quản hàng hóa khi đưa lên cửa khẩu cũng phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, không được để có nguồn lây bệnh. Đối với các lái xe lên cửa khẩu thì toàn bộ phải có xét nghiệm âm tính, các tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe đường dài chở hàng hóa XNK.

Trao đổi với phóng viên, ông Vy Công Tường, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, thương nhân kinh doanh XK thanh long qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đơn vị cũng chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh bố trí công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thông quan nhanh các lô hàng, đặc biệt là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, tránh phát sinh thời gian, chi phí và hạn chế tối đã thiệt hại cho DN. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Biên phòng để phân luồng từ xa, tránh để xảy ra ùn tắc cục bộ.

Ngoài ra, yêu cầu các đơn hải quan cửa khẩu cần thường xuyên nắm tình hình thông quan mặt hàng nông sản, hoa quả tươi tại các cửa khẩu cũng như khả năng, nhu cầu NK của phía Trung Quốc để chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo tới các DN, thương nhân kinh doanh XK mặt hàng này điều tiết hợp lý lượng hàng XK, tránh ùn ứ, gây thiệt hại cho DN.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều