Tìm giải pháp gỡ "điểm nghẽn" để phát triển logistics vùng Đông Nam Bộ

(HQ Online) - Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung hiện có nhiều tiềm năng để hình thành được các trung tâm logistics quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp và kinh tế vùng.
Đề xuất giải pháp tháo gỡ rào cản, phát triển dịch vụ logistics Tháo gỡ “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển của ngành logistics Cơ quan Hải quan chủ động hỗ trợ doanh nghiệp logistics

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, đóng góp khoảng 40% GDP và khoảng 50% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước.

Đặc biệt, đây còn là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng. Vùng Đông Nam Bộ hiện có gần 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 46% trong số 39.000 doanh nghiệp logistics cả nước và đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa cũng như hơn 60% khối lượng hàng container cả nước.

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định mục tiêu phát triển vùng Đông Nam Bộ trở thành trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực; kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

TP Vũng Tàu đang trên đà phát triển mạnh mẽ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển mạnh mẽ logistics. Ảnh: ST

Là một trong những địa phương trong vùng Đông Nam Bộ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường xuyên Á, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hệ thống cảng nước sâu được xếp loại đặc biệt của quốc gia có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000÷250.000 tấn (6.000÷24.000 TEU) và lớn hơn, đồng thời giữ vai trò cửa ngõ hướng ra biển của vùng.

Hơn nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển bứt phá nhờ hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối liên hoàn giữa hệ thống cảng Thị Vải, Cái Mép - Trung tâm logistics Cái Mép Hạ - Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM - các trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp, đô thị trong vùng Đông Nam Bộ…

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh hội đủ các điều kiện để phát triển trung tâm logistics và cảng biển trung chuyển quốc tế nhờ vị trí địa lý.

Vì thế, ông Nguyễn Văn Thọ cho hay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng; hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh, đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế...

Tuy vậy, theo các chuyên gia, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ hiện có nhiều "điểm nghẽn" như: mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực logistics chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu; chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất-xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics hiệu quả thấp; chưa hình thành được các trung tâm logistics quy mô lớn, có vai trò trung chuyển hàng hóa đa phương thức của vùng… làm giảm sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Do đó, để nhận diện những điểm nghẽn và tìm giải pháp tháo gỡ, đưa ra những đột phá cho sự phát triển logistics, tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Diễn đàn: Liên kết phát triển logistics – động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ". Dự kiến tọa đàm tổ chức vào ngày 8/9/2023 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Diễn đàn sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương, đại diện các cục, vụ như Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục Hàng hải, Cục Đường thuỷ, Vụ Vận tải, (Bộ Giao thông Vận tải)… cũng các viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, ngân hàng…

Cùng với chương trình nội dung, Diễn đàn sẽ có khu vực triển lãm gian hàng của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà cung cấp thiết bị, giải pháp trong nước và nước ngoài tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, tiếp cận các công nghệ, giải pháp mới, tăng cường giao lưu, kết nối và hợp tác đầu tư. Diễn đàn cũng là dịp ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm hỗ trợ, kết nối địa phương và doanh nghiệp logistics tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều