ABBank không chia cổ tức, mong cổ đông kiên nhẫn để gặt “quả ngọt"

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) được tổ chức vào ngày 5/4, lãnh đạo ngân hàng này đã thẳng thắn nhận trách nhiệm khi ngân hàng chưa đạt được các mục tiêu đề ra và mong cổ đông kiên nhẫn trước chiến lược thay đổi của ngân hàng.
Mục tiêu tham vọng về lợi nhuận của các ngân hàng Chủ tịch HĐQT ABBank: Cổ đông có sẵn sàng 3-5 năm tới không chia cổ tức? Cổ đông ngân hàng kỳ vọng mùa đại hội

Theo đó, ĐHĐCĐ ABBank đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với kết quả thực hiện được trong năm 2023.

Các chỉ tiêu quan trọng khác cũng kỳ vọng tăng trưởng như: tổng tài sản dự kiến đạt 170.000 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023; dư nợ tín dụng đạt 116.272 tỷ đồng và huy động từ khách hàng đạt 113.349 tỷ đồng, cùng tăng 13,5% so với năm 2023. Nợ xấu trên tổng dư nợ dự kiến được kiểm soát ở mức dưới 3% theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trước đó, năm 2023, kết quả lợi nhuận của ABBank chỉ đạt 513 tỷ đồng, giảm gần 70% so với năm 2022 và không hoàn thành mục tiêu mà ĐHĐCĐ 2023 đề ra.

Nhận trách nhiệm về kết quả này, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank nhìn nhận nguyên nhân là do công tác dự báo, lập kế hoạch của ngân hàng chưa sát thực tế. Vì thế, ABBANK đã hợp tác với công ty về tư vấn quản trị chiến lược quốc tế là McKinsey để thiết kế và triển khai lộ trình phát triển 5 năm 2024-2028 với mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2028 sẽ đạt tổng tài sản 420.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế từ 8.200-10.000 tỷ đồng, vốn hóa thị trường từ 57.000-68.000 tỷ đồng.

Cũng tại ĐHĐCĐ, cổ đông đã thông qua kế hoạch trích lập và phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2023. Cụ thể, ABBank đề xuất để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối là 1.840,7 tỷ đồng nhằm bổ sung nguồn vốn thực hiện kế hoạch chiến lược, tạo tích lũy nội tại để tăng vốn điều lệ trong tương lai.

ABBank đề xuất để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối.
ĐHĐCĐ ABBank đồng ý để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối.

Trên thị trường chứng khoán, hiện giá trị cổ phiếu ABB của ABBank đang ở mức gần 8.000 đồng/cổ phiếu, đi ngang so với phiên trước và so với hồi đầu năm 2024. Vì thế, cũng như ĐHĐCĐ năm 2023, nhiều cổ đông ABBank tiếp tục bày tỏ “không vui” khi giá cổ phiếu không có sự bứt phá cũng như đang tiếp tục “lỡ hẹn” kế hoạch chuyển sang sàn HOSE.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, nền kinh tế năm nay vẫn chưa thuận lợi để chuyển sàn, nên lộ trình chuyển đổi 5 năm tới có thể sẽ tính đến việc niêm yết này, nhưng mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD vào năm 2028 cần những “cú hích” như mua bán và sáp nhập (M&A) hoặc gọi vốn từ bên ngoài, có cổ đông mới…

Về định hướng phát triển, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, năm 2023 là thời kỳ trũng nhất của ngân hàng khi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) hay sức cạnh tranh đang ở nhóm cuối trong các ngân hàng thương mại, lãi suất liên tục điều chỉnh giảm khiến biên lợi nhuận (NIM) giảm. Mặc dù ngân hàng khi cho vay có yêu cầu phải có tài sản đảm bảo nhưng khi hồi lại dễ dàng dẫn đến nợ xấu…

Do đó, việc mời McKinsey để tư vấn sẽ giúp ABBank thay đổi toàn diện. “Đây là quyết định dũng cảm từ cổ đông và HĐQT, nên mong cổ đông kiên nhẫn để gặt “quả ngọt”, vì khi làm chiến lược thì không nhanh được”, ông Đào Mạnh Kháng nói.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều