Thống nhất điều chỉnh quy trình vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh

(HQ Online) - Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn vừa có thư công tác (số 09) gửi Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc về việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa.
Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để kiểm tra công tác phòng chống dịch
Lạng Sơn: Ách tắc hàng hóa nghiêm trọng xảy ra tại cửa khẩu
Giải pháp nào để hàng hóa không còn ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn?

Liên quan đến nội dung phía Trung Quốc đề nghị trong cuộc hội đàm ngày 16/8/2021 tại khu mốc 1090 - 1091 về việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng, lái xe chuyên trách Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa. Sau khi nghiên cứu, đánh giá tình hình, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong khu vực diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trước mắt phía Lạng Sơn nhất trí thực hiện việc thí điểm như đề nghị của phía Trung Quốc từ ngày 17/8 đến 31/8/2021.

Đến ngày 30/8/2021 hai bên sẽ tổ chức trao đổi hội đàm trên đường biên giới để đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và thống nhất lại quy trình XNK hàng hóa để đảm bảo sự đối đẳng giữa hai bên và phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Hàng hóa ra vào bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.N
Hàng hóa ra vào bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.N

Trường hợp tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu như trước đây.

Tuy nhiên, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng, việc điều chỉnh quy trình XNK hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam giao xe (gồm xe hàng và xe không hàng) cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc có khả năng sẽ phát sinh nhiều vấn đề như không đảm bảo chất lượng hàng hóa, việc vận hành phương tiện dễ phát sinh các tranh chấp, phát sinh chi phí thuê lái xe chuyên trách, chi phí liên quan bảo hiểm hàng hóa.

Do đó, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị phía Trung Quốc cung cấp đầu mối cán bộ, cơ quan để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam (họ tên lái xe, tên DN, điện thoại liên hệ...); công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc. Trường hợp phát sinh các vấn đề, tranh chấp trong quá trình triển khai thực hiện thì cơ quan chức năng hai bên kịp thời trao đổi thông tin, thống nhất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ DN và các bên liên quan để giải quyết.

Đồng thời, đề nghị tuyên truyền, khuyến cáo các DN hai bên ký kết các thỏa thuận, cam kết trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa. Chủ động thống nhất việc lựa chọn phương tiện chở hàng hóa phù hợp với năng lực, trình độ lái xe của hai bên để tạo thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng.

Đối với hàng XK của Trung Quốc sang Việt Nam, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hiện nay lực lượng chức năng của Việt Nam đã bố trí khu vực dành riêng cho phương tiện Trung Quốc sang giao hàng tại bến bãi Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên và hai bên vẫn đang thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch cũng như tạo thuận lợi trong xếp dỡ hàng hóa nên đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục cho xe chở hàng XK sang Việt Nam giao hàng như hiện tại đang thực hiện.

Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(HQ Online) - Để đảm bảo sự minh bạch, an toàn cho thị trường chứng khoán nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng cũng như bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn vấn đề này.
Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình

Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình

(HQ Online) - Ông Bùi Anh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, việc ban hành Nghị định số 138/2024/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để các bộ, ngành, địa phương được chủ động sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đọc nhiều