Xây dựng mạng lưới cố vấn "đồng hành" cùng hệ sinh thái khởi nghiệp

(HQ Online) - Để thành công, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải đi đúng hướng và chớp đúng thời cơ. Nhưng đây lại là một thách thức lớn nên cần đội ngũ cố vấn để giúp định hình chiến lược, tư tưởng.
Công bố dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trị giá 1 triệu USD
Hỗ trợ và kết nối thanh niên khởi nghiệp sáng tạo
Quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
Ông Đàm Quang Thắng trao đổi tại diễn đàn.
Ông Đàm Quang Thắng trao đổi tại diễn đàn.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021 và Chương trình Youth Co:Lab của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, Diễn đàn: Cố vấn khởi nghiệp - Đổi mới trên hành trình mới đã được tổ chức vào chiều 2/12.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, chuyên gia Chương trình Youth Co:Lab của UNDP Việt Nam, Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên của khu vực trong lĩnh vực khởi nghiệp (startup) và có hệ sinh thái khởi nghiệp thứ 3 tại Đông Nam Á vào năm 2022. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực cam kết cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

Bà Quỳnh cho rằng, các nhà đầu tư quan tâm đến việc tạo ra các giá trị bên cạnh giá trị tài chính đơn thuần. Các yếu tố liên quan đến liêm chính, tác động xã hội được quan tâm hơn cả. Nên theo một báo cáo của nhà đầu tư tác động toàn cầu thì từ năm 2017 đến nay, giá trị đầu tư tại Việt Nam tăng khá nhanh khoảng 1,4 tỷ USD cho 50 thương vụ.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc điều hành Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng cho biết, dịch Covid-19 đã khiến toàn bộ doanh nhân phải thay đổi cách tư duy, trăn trở rất nhiều các vấn đề làm thế nào để nâng cao hiệu quả mô hình kinh doanh, quản trị rủi ro và làm thế nào để đổi mới sáng tạo. Trong khi khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế phát triển bền vững.

Vì thế, để tăng hiệu quả hơn nữa cho các hoạt động khởi nghiệp, ông Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Agricare Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho rằng, vai trò của các cố vấn, vai trò mạng lưới cố vấn và khấu phần cố vấn là hết sức quan trọng để hỗ trợ việc phát triển và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Kiến thức và kinh nghiệm của những người cố vấn sẽ giúp lan tỏa giá trị đến cộng đồng khởi nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Chương nhấn mạnh, những người sáng lập, bắt đầu khởi nghiệp rất "cô đơn", nên họ cần những người cố vấn trong các tình huống để có thể chia sẻ, đồng hành với họ trong việc giải quyết các vấn đề về chuyên môn, sản xuất... Nhưng theo các chuyên gia, nhiều startup chưa nhìn nhận ra được vai trò, khả năng của các mô hình cố vấn, từ đó chưa lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Vì thế, ông Đàm Quang Thắng cho biết Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia đang xây dựng các mạng lưới cố vấn tại các hệ sinh thái khác nhau từ hệ sinh thái các trường đại học đến các tỉnh, các địa phương và lớn hơn là của khu vực và quốc gia nhỏ.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều