Công bố dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trị giá 1 triệu USD

(HQ Online) - Ngày 7/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) do ADB tài trợ.
Hỗ trợ và kết nối thanh niên khởi nghiệp sáng tạo
Quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
Đến 2030, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia lọt top 15 khu vực
815 triệu USD được cam kết rót vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tận dụng thời cơ để bứt phá từ đại dịch
Công bố dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trị giá 1 triệu USD

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại chương trình. Ảnh: MPI.

Với khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023, ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh. Các đối tượng ưu tiên của dự án sẽ là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở trong các lĩnh vực công nghệ sạch, tài chính, nông nghiệp và sức khỏe y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển Châu Á để triển khai thực hiện dự án ADB Ventures là cần thiết và là bước khởi đầu quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới để huy động các nguồn lực. Từ đó, góp phần giải quyết bài toán về nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Dự án hướng tới mục tiêu tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam thông qua các khoản tài trợ. Qua đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ giải quyết thách thức về rủi ro thị trường cao trong giai đoạn đầu; khuyến khích doanh phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cho biết, ADB Ventures chỉ mới bắt đầu nhưng chương trình có thể giúp các công ty khởi nghiệp Việt Nam có thể đạt được sức hút trong nước khi mở rộng sang các thị trường khác.

Trong những năm tới, ADB sẽ tiếp tục gây quỹ mới từ các đối tác đồng tài trợ của khu vực công và tư nhân, sử dụng kết hợp giữa vốn chủ sở hữu giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng và tài trợ bằng nợ để hỗ trợ mục tiêu phát triển.

Việt Nam sẽ tham gia thực hiện một phần của chương trình khu vực, qua đó ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giảm rủi ro thị trường. Cùng đó, kết nối các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp với các khách hàng tiềm năng và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thí điểm các giải pháp công nghệ ở các thị trường mới.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho biết, với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ phối hợp với ADB tìm kiếm, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng đang hoạt động tại Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện của dự án.

Dự kiến, sẽ có 15 ý tưởng kinh doanh khả thi được thử nghiệm trong hợp phần dự án hỗ trợ kỹ thuật thử nghiệm công nghệ và 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nhận được khoản tài trợ trong hợp phần hỗ trợ kỹ thuật hạt giống.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều