Tiêu hủy nguyên vật liệu, thành phẩm hàng sản xuất XK có phải nộp thuế NK và thuế GTGT?

(HQ Online) - Công ty TNHH MJ Logistics Hà Nội thắc mắc khi tiêu hủy nguyên vật liệu, thành phẩm hàng sản xuất XK có phải nộp thuế NK và thuế GTGT. Để DN nắm được các quy định, Tổng cục Hải quan đã có trả lời giải đáp cụ thể vấn đề này.
Thống nhất thực hiện chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất XK đưa đi thuê gia công
Hàng hóa đi mượn khi tạm nhập phải kê khai nộp thuế NK
Sản phẩm gia công tái nhập để sửa chữa có phải nộp thuế?
Trang thiết bị y tế NK có thuế suất thuế GTGT bao nhiêu?

Theo đó, liên quan đến thuế NK, giai đoạn trước ngày 25/4/2021 (ngày có hiệu lực của Nghị định 18/2021/ND-CP), DN thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Luật thuế XK, thuế NK và Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK không còn nhu cầu sử dụng buộc phải tiêu hủy; nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK đã được đưa vào sản xuất ra bán thành phẩm, thành phẩm nhưng bị hư hỏng buộc phải tiêu hủy phải kê khai, nộp thuế NK.

Giai đoạn kể từ ngày 25/4/2021 (ngày có hiệu lực của Nghị định 18/2021/ND-CP), các DN thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/ND-CP quy định: Hàng hóa NK để sản xuất sản phẩm XK, phế liệu, phế phẩm tạo thành trong quá trình sản xuất được phép tiêu hủy và thực tế đã tiêu hủy theo quy định pháp luật hải quan được miễn thuế NK.

1828-img-0201
Công chức Cục Hải quan Hà Nội hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Ảnh: N.Linh

Hàng hóa NK để sản xuất XK nhưng không sử dụng hoặc hàng hóa NK đã sử dụng để sản xuất nhưng không XK sản phẩm thì không được miễn thuế NK, người nộp thuế phải đăng ký tờ khai hải quan mới và kê khai, nộp thuế với cơ quan Hải quan theo mức thuế suất và trị giả tính thuế của hàng hóa NK tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới, trừ trường hợp làm quà biểu, quà tặng theo quy định tại Điều 8 Nghị định 18/2021/NĐ-CP.

Liên quan đến thuế GTGT, theo Tổng cục Hải quan Điều 3 Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 quy định hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế GTGT, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này.

Theo đó, tại khoản 20 Điều 5 Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 quy định hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; hàng tạm NK, tải XK; hàng tạm XK, tái NK; nguyên liệu NK để sản xuất, gia công hàng hóa XK theo hợp đồng sản xuất, gia công XK ký kết với bên nước ngoài thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT,

Trường hợp hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK không còn nhu cầu sử dụng buộc phải tiêu hủy; nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK đã được đưa vào sản xuất ra bán thành phẩm, thành phẩm nhưng bị hư hỏng buộc phải tiêu hủy hoàn toàn thì không phải nộp thuế GTGT.

Theo đó, DN phải nộp thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa bị tiêu hủy nhưng còn giá trị sử dụng và được tiêu dùng tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về thuế GTGT.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều