Tiếp tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam theo quy trình mới

(HQ Online) - Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất Tổng cục Hải quan sớm có văn bản trao đổi với Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Cửa khẩu Tân Thanh mới thông quan được 100 xe hàng
Thống nhất điều chỉnh quy trình vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh
Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để kiểm tra công tác phòng chống dịch

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, sau 2 ngày (ngày 16 và ngày 17/8) tạm dừng thông quan hàng hoá XNK tại cửa khẩu Tân Thanh thì đến 8 giờ sáng ngày 18/8 (giờ Việt Nam), phía Trung Quốc đã mở cổng cửa khẩu và làm thủ tục thông quan cho hàng hoá XNK. Đơn vị đã thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng DN XNK hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh về quy trình quản lý thông quan hàng hoá mới của phía Trung Quốc nhằm đảm bảo lưu thông hàng hoá XNK và đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Theo đó, đối với các phương tiện chở hàng XK tập kết tại bãi Bảo Nguyên, nếu chủ hàng đã ký kết hợp đồng, đã thoả thuận, giao dịch (đã có người mua hàng) thì thực hiện làm thủ tục hải quan cho lô hàng XK.

Hoạt động thông quan hàng hóa XNK tại cửa khẩu Tân Thanh đã diễn ra bình thường, tuy nhiên, số lượng xe hàng được thông quan vẫn rất hạn chế. Ảnh: Danh Tùng
Hoạt động thông quan hàng hóa XNK tại cửa khẩu Tân Thanh đã diễn ra bình thường, tuy nhiên, số lượng xe hàng được thông quan vẫn rất hạn chế. Ảnh: Danh Tùng

Đối với các phương tiện chở hàng XK chưa có giao dịch, chưa ký hợp đồng mua bán... (chưa có người mua hàng) thì đề nghị DN, chủ hàng lựa chọn uỷ thác cho DN có năng lực uy tín đứng ra giao dịch, các DN tự thoả thuận, tự chịu trách nhiệm về quá trình giao dịch và phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid -19 của cơ quan nhà nước hai bên. Khi nào thoả thuận xong, đã ký kết hợp đồng... thì mới đưa hàng sang bên kia biên giới.

Ngoài ra, Hải quan Lạng Sơn cũng khuyến cáo người dân, DN không nên đưa hàng qua bên kia biên giới khi chưa có thỏa thuận mua bán; tránh để hàng hóa tồn đọng lâu ngày ở phía bên kia biên giới sẽ ảnh hưởng chất lượng hàng hóa dẫn đến bị ép giá và phát sinh nhiều chi phí gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Thống kê cho thấy, tính đến hết ngày 18/8/2021, số phương tiện vận chuyển hàng hoá XK đã xuất cảnh trong ngày là 133 xe và còn tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh là 252 xe chở hàng hoa quả, nông sản. Tại bãi phía bên Trung Quốc còn tồn 526 xe hàng đã làm thủ tục XK nhưng chưa giao được hàng.

Để tạo điều kiện cho hàng hóa XNK, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh tiếp tục bám sát tình hình tại cửa khẩu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân, DN giải phóng số hàng hóa còn tồn đọng tại cửa khẩu và bãi phía Trung Quốc.

Còn tại cửa khẩu Cốc Nam, tính đến 16 giờ ngày 18/8, phía Trung Quốc vẫn đóng cửa khẩu chưa cho phương tiện qua lại để giao nhận hàng XNK.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tính đến ngày 18/8 đã xuất 312 xe, nhập 484 xe (trong đó 465 xe hàng, 19 xe mới); xe Việt Nam tồn tại Trung Quốc là 352 xe, xe Việt Nam chờ xuất sang Trung Quốc là 115 xe.

Do đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất Tổng cục Hải quan sớm có văn bản trao đổi với Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Quy trình vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh được thực hiện kể từ ngày 17/8:

1. Lái xe chuyên trách của Việt Nam sau khi điều khiển phương tiện chở hàng của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ điều khiển phương tiện đến bãi được chỉ định gọi là Trung tâm giám sát hàng hoá Khả Phong để phun khử khuẩn phương tiện, buồng lái, hàng hoá, lái xe chuyên trách của Việt Nam không được đi sâu vào Trung Quốc. Khoảng 30 phút sau, lái xe của Trung Quốc sẽ nhận, điều khiển phương tiện đi giao hàng, sau khi giao hàng xong sẽ quay trở lại Trung tâm giám sát hàng hoá Khả Phong để trả phương tiện cho lái xe Việt Nam. Lái xe chuyên trách của Việt Nam không được lựa chọn phương tiện để lái về Việt Nam mà bắt buộc phải lái một xe bất kỳ về Việt Nam.

2. Lái xe chuyên trách của Việt Nam sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc phải mua bảo hiểm cho xe, người với mức 86 CNY.

3. Đối với hàng Trung Quốc XK: Lái xe Trung Quốc không được xuất cảnh sang Việt Nam và sẽ giao phương tiện, hàng hoá cho lái xe chuyên trách của Việt Nam tại Bãi Trung tâm giám sát hàng hoá Khả Phong để lái xe chuyên trách của Việt Nam điều khiển phương tiện về Việt Nam, lái xe Việt Nam không được đi sâu vào trong Trung Quốc để nhận hàng.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều