Ngân hàng luôn đáp ứng nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ của các dự án FDI

(HQ Online) - Dự án Nhà máy điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cam kết chuyển đổi ngoại tệ khi xảy ra khan hiếm ngoại tệ trên thị trường các ngân hàng thương mại.
Tỷ giá ngoại tệ tại Việt Nam không chịu nhiều áp lực
Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước ký kết Quy chế mua bán ngoại tệ
Thị trường ngoại tệ và vàng trong nước không nhiều biến động
undefined
Ngân hàng Nhà nước bác đề xuất chuyển đổi khi thị trường khan hiếm ngoại tệ. Ảnh: Internet

NHNN cho biết đã có ý kiến trả lời UBND tỉnh Bạc Liêu, Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề nêu trên.

Theo đó, NHNN khẳng định cam kết chuyển đổi ngoại tệ khi xảy ra khan hiếm ngoại tệ trên thị trường các ngân hàng thương mại là không có cơ sở pháp lý.

Cụ thể, theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), cơ chế bảo đảm chuyển đổi ngoại tệ chỉ áp dụng đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP quan trọng). Tuy nhiên, Dự án Nhà máy điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu là dự án đầu tư theo phương thức nhà máy điện độc lập, không phải là dự án PPP. Do đó, dự án này không thuộc đối tượng áp dụng cơ chế bảo đảm cân đối ngoại tệ theo quy định tại Điều 81 Luật PPP. Bộ Công Thương cũng có ý kiến việc đề xuất chuyển đổi ngoại tệ đối với Dự án là không phù hợp với Luật PPP.

Pháp lệnh Ngoại hối đã quy định về quyền mua ngoại tệ của nhà đầu tư tại các tổ chức tín dụng (TCTD), tạo môi trường minh bạch, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển đổi ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài đối với lợi nhuận, thu nhập hợp pháp bằng VND từ hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, NHNN đã ban hành Thông tư 15/2015/TT-NHNN hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của các TCTD được phép hoạt động ngoại hối (nay là Thông tư 02/2021/TT-NHNN), tạo công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá để nhà đầu tư thực hiện giao dịch với các TCTD trong nước. Khi thị trường không đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, NHNN sẽ can thiệp thị trường thông qua hoạt động mua, bán ngoại tệ với các TCTD.

NHNN khẳng định, thực tế các năm vừa qua, hệ thống các ngân hàng thương mại luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ của các dự án đầu tư nước ngoài.

“NHNN không nhận được bất cứ phản ánh nào về khó khăn khi chuyển đổi ngoại tệ của chủ đầu tư tại các ngân hàng thương mại”, văn bản của NHNN nêu rõ.

Trước đó, Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu đề nghị Nhà nước bảo đảm nghĩa vụ thanh toán thay cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong trường hợp đơn vị này không có khả năng thanh toán. Tuy nhiên, đề xuất này cũng bị NHNN bác bỏ.

NHNN lo ngại rằng, nếu tiếp tục hỗ trợ cân đối ngoại tệ cho Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu sẽ gây áp lực lớn đến dự trữ ngoại hối và tạo bất bình đẳng trong thu hút đầu tư nước ngoài, tạo tiền lệ xấu để các nhà đầu tư gây sức ép lên Chính phủ về cân đối ngoại tệ ở các dự án đầu tư khác.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều