Khẩn trương sửa đổi Nghị định 123 theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

(HQ Online) - Trước yêu cầu cấp thiết của công tác dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 để sớm trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng cục Thuế đang tích cực rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (Nghị định 123) của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.
doanh nghiệp
Tổng cục Thuế đang đẩy nhanh công tác rà soát nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 . Ảnh: H.Anh

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, Nghị định 123 được ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, xã hội.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, thông qua công tác nắm tình hình diễn biến của nền kinh tế và thực tế sản xuất kinh doanh trong nước, Tổng cục Thuế đánh giá Nghị định 123 đã bộc lộ một số hạn chế và việc sửa Nghị định 123 là cần thiết để phù hợp nhất với thực tế, góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Ngày 29/8/2023, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9206/BTC-TCT lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ; cơ quan Chính phủ; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và cộng đồng doanh nghiệp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123.

Sau hơn 2 tháng lấy ý kiến, Tổng cục Thuế đã tổng hợp ý kiến các cơ quan, đơn vị; ý kiến các cục thuế tại hội nghị ba miền Bắc – Trung - Nam và ý kiến của cộng đồng DN tại hội thảo lấy ý kiến do VCCI và Tổng cục Thuế đồng tổ chức.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách Lưu Đức Huy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, Vụ Chính sách đã tổ chức nhiều cuộc họp và xin ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực thuế.

“Đến thời điểm này, cơ bản đã hoàn thành bước dự thảo và một số điểm tại Dự thảo mặc dù còn có những ý kiến khác nhau cần được nghiên cứu, đánh giá thấu đáo, chi tiết để tìm ra giải pháp tối ưu, nhưng tinh thần chung là phải hướng đến tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước như Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã chỉ đạo”, Vụ trưởng Lưu Đức Huy chia sẻ.

Sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị tham gia, Vụ Chính sách tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định. Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm với sự tham gia mở rộng của các chuyên gia để rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123 đảm bảo yêu cầu chất lượng nội dung, đáp ứng đúng yêu cầu mục tiêu của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với lãnh đạo VCCI, Hội Tư vấn thuế Việt Nam cùng một số DN trong và ngoài nước để trao đổi, tiếp thu ý kiến hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; đồng thời, xây dựng chính sách khách quan, minh bạch, tạo thuận lợi cho DN, người dân cũng như công tác quản lý thuế.

Tại buổi làm việc với VCCI, Phó Tổng thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn chia sẻ, cộng đồng DN đánh giá cao tinh thần cầu thị của Tổng cục Thuế trong việc xây dựng chính sách thuế nói chung và nội dung sửa đổi Nghị định 123 nói riêng. Việc ngành Thuế tổ chức triển khai lấy ý kiến nhiều lần của DN để sửa đổi chính sách pháp luật là cách tiếp cận kỹ lưỡng và phù hợp. VCCI ủng hộ sửa đổi Nghị định 123/NĐ-CP theo hướng công khai, minh bạch bảo vệ người tiêu dùng và DN, qua đó, đảm bảo tính khả thi và có lộ trình triển khai rõ ràng để DN có thể thực thi, không tăng chi phí quá lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh của DN.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều