Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

(HQ Online) - Khác với dự thảo đưa ra hồi tháng 3/2024, quy định tại thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cấm các ngân hàng bán loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.
Cải tiến quy trình, nâng cao trải nghiệm để khôi phục niềm tin bảo hiểm nhân thọ Đảm bảo lợi ích “3 bên” cho bảo hiểm nhân thọ Luật đã thi hành nhưng cần làm rõ về hợp tác bảo hiểm - ngân hàng
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 34/2024/TT-NHNN quy định việc cấp đổi giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Đáng chú ý, Điều 14 Thông tư 34 có quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, khi giấy phép NHNN cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm thì ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các loại hình bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Thông tư 34 yêu cầu, khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định này, NHNN vẫn cho phép các ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn.

Trong khi trước đó tại dự thảo Thông tư được đưa ra lấy ý kiến vào cuối tháng 3/2024, NHNN cho rằng cần quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động bảo hiểm liên kết đầu tư do sản phẩm bảo hiểm này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.

Tuy vậy, các quy định về bán chéo bảo hiểm hiện đã nghiêm ngặt hơn. Nhất là khi Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã cấm ngân hàng bán bảo hiểm không bắt buộc gắn với việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Khoản 5 Điều 15 về hành vi bị nghiêm cấm tại Luật đã quy định: "Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức".

Ngoài ra, vào cuối năm 2023, trong Thông tư 67/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng quy định: "Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho các khách hàng trong thời hạn 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay".

Vì thế, theo các chuyên gia, các quy định nghiêm ngặt hơn về bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ giúp tăng tính lành mạnh và tăng niềm tin cho thị trường bảo hiểm dù có thể tác động đến doanh số của doanh nghiệp và ngân hàng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

(HQ Online) - Việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường phải đảm bảo hài hòa các lợi ích và đặt lợi ích người tiêu dùng là trên hết. Có như vậy, các DN cũng sẽ hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần thay đổi văn hóa của người sử dụng, người sản xuất thực phẩm, hướng tới những sản phẩm an toàn cho người dùng.
3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa Luật Chứng khoán nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc mang tính cấp bách trong thực tiễn, thực hiện các đề xuất, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đọc nhiều