Lo ngại làm tăng chi phí đột biến nếu áp dụng trả phí dịch vụ chữ ký điện tử

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), nếu khách hàng phải thanh toán các khoản phí để được cấp, duy trì hiệu lực của chữ ký số thì sẽ làm tăng thêm các chi phí lên nghìn tỷ đồng mỗi năm tại từng ngân hàng.
Đơn giản hóa giao dịch điện tử để thúc đẩy giao thương xuyên biên giới Đảm bảo sửa Luật Giao dịch điện tử theo nguyên tắc “số phải phong phú hơn thực” TPHCM tổ chức cung cấp miễn phí chữ ký số cho người dân
Lo ngại làm tăng chi phí đột biến nếu áp dụng trả phí dịch vụ chữ ký điện tử

Gửi công văn góp ý tới Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy, VNBA cho rằng, việc dự thảo Nghị định quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy là chưa phù hợp với qui định của Luật Giao dịch điện tử 2023 (luật không cấm). Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng như làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch điện tử với các TCTD.

Theo báo cáo của 1 trong 4 ngân hàng thương mại nhà nước, với số lượng giao dịch 6,5-7 triệu giao dịch/ngày thì cả năm ngân hàng này có khoảng 2,3 tỷ giao dịch. Với nội dung quy định tại Dự thảo là các loại nghiệp vụ chủ yếu của TCTD như nhận tiền tiết kiệm, nhận tiền gửi, cấp tín dụng, giao dịch ngoại tệ... đều phải có chữ ký điện tử khi giao kết giao dịch thì với mức chi phí từ 550.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/khách hàng mỗi năm, khách hàng của ngân hàng này phải chi trả phí dịch vụ chữ ký điện tử từ 6.600-21.600 tỷ đồng chưa kể các chi phí khác phát sinh liên quan đến đầu tư hạ tầng, vận hành hệ thống...

Còn theo báo cáo của 1 ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn, lượng giao dịch trung bình phát sinh tại ngân hàng này khoảng 750 triệu giao dịch tài chính mỗi năm. Nếu mua chữ ký số theo đơn giá trung bình vào khoảng 800.000 đồng/năm thì tổng mức chi phí để trang bị chữ ký số cho 10,2 triệu khách hàng là khoảng 8.160 tỷ đồng. Nếu mua chữ ký số theo giao dịch là 2.500 đồng/lần ký thì tổng mức chi phí để trang bị chữ ký số là 1.875 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí sửa đổi các hệ thống để có thể tích hợp việc sử dụng chữ ký số cũng như lưu trữ các giao dịch đã thực hiện dự kiến sẽ trên 10 triệu USD.

“Đây là mức chi phí vô cùng lớn, nếu tính cả hệ thống TCTD thì hàng năm chi phí này sẽ lên đến bao nhiêu? Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp”, công văn của VNBA nhấn mạnh.

Cùng với vấn đề trên, theo hiệp hội đại diện cho các ngân hàng, các quy định tại dự thảo Nghị định cũng không đáp ứng tính kịp thời trong việc cung cấp chứng từ, chứng cứ chứng minh khi phát sinh khiếu nại, tranh chấp với khách hàng. Bởi hoạt động giao dịch của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào một hoặc một vài tổ chức thứ ba về cung cấp chữ ký số công cộng, gây rủi ro rất lớn cho ngành Ngân hàng.

“Điều quan ngại đặt ra là liệu các tổ chức này có đảm bảo độ bảo mật, sức tải của hệ thống cấp và ký số... có đảm bảo thông suốt an toàn với số lượng giao dịch vô cùng lớn, hàng tỷ, chục tỷ giao dịch/năm (trung bình 500 giao dịch/giây)?”, VNBA đặt ra lo ngại.

Ngoài ra, tính ứng dụng của quy định về chữ ký điện tử chuyên dùng không khả thi về mặt thực tiễn nếu phạm vi sử dụng bị hạn chế.

Vì thế, tại công văn, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng tình và ủng hộ hướng tới một xã hội văn minh, mỗi người dân nên có 1 chữ ký điện tử sử dụng cho các giao dịch công ích cũng như kinh doanh, song cần phải xem xét trong bối cảnh thực tiễn từ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ, mức thích ứng dần của người dân, không làm xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như làm tăng chi phí đột biến cho người dân và doanh nghiệp…

Chính vì vậy, VNBA tiếp tục kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông điều chỉnh Điều 9 dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

(HQ Online) - Việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường phải đảm bảo hài hòa các lợi ích và đặt lợi ích người tiêu dùng là trên hết. Có như vậy, các DN cũng sẽ hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần thay đổi văn hóa của người sử dụng, người sản xuất thực phẩm, hướng tới những sản phẩm an toàn cho người dùng.
3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa Luật Chứng khoán nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc mang tính cấp bách trong thực tiễn, thực hiện các đề xuất, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đọc nhiều