Đăng ký và sử dụng Danh mục miễn thuế điện tử đối với dự án dầu khí

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn vướng mắc cho Công ty CP dịch vụ logistics Dầu khí Việt Nam liên quan đến đăng ký và sử dụng Danh mục miễn thuế điện tử đối với dự án dầu khí.
Gia hạn thời gian nhập khẩu theo Danh mục miễn thuế Hướng dẫn Danh mục miễn thuế cho doanh nghiệp FDI Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Liên quan đến việc trừ lùi Danh mục miễn thuế, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 2370/TCHQ-TXNK ngày 20/5/2021 gửi Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu và công văn số 3245/TCHQ-TXNK ngày 28/6/2021 hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện các quy định về Danh mục miễn thuế.

Theo đó, để đảm bảo việc trừ lùi số lượng chính xác hàng hóa NK theo Danh mục miễn thuế đã thông báo, Hệ thống VNACCS không cho phép người khai sử dụng Danh mục miễn thuế khi danh mục này đang được sử dụng ở tờ khai hải quan khác chưa được thông quan (nguyên tắc này giống như trường hợp sử dụng Danh mục miễn thuế, Phiếu theo dõi trừ lùi bản giấy; kết thúc trừ lùi ở tờ khai hải quan này mới thực hiện trừ lùi cho tờ khai hải quan khác).

Công chức Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn thủ tục cho DN. Ảnh: N.H
Công chức Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn thủ tục cho DN. Ảnh: N.H

Trường hợp tờ khai hải quan NK hàng hóa phải kiểm tra chất lượng chưa thông quan, để có thể tiếp tục đăng ký tờ khai hải quan mới có sử dụng cùng Danh mục miễn thuế thì DN sử dụng nghiệp vụ IDA01 gọi lại tờ khai hải quan chưa được thông quan trước đó, sửa các chỉ tiêu liên quan đến Danh mục miễn thuế: mã miễn thuế, số danh mục miễn thuế, số dòng tương ứng trong Danh mục miễn thuế (theo đó không khai báo tại các chỉ tiêu này).

Sau đó, DN có thể đăng ký tờ khai hải quan tiếp theo có sử dụng Danh mục miễn thuế đã thông báo với cơ quan Hải quan. Khi có kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan có thẩm quyền, DN sử dụng nghiệp vụ IDA01 để sửa lại tờ khai hải quan cho lô hàng đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng và khai báo đầy đủ các chỉ tiêu trên hệ thống.

Liên quan đến danh sách người XNK, cũng tại công văn số 2370/TCHQ-TXNK và công văn số 3350/TCHQ-TXNK ngày 2/7/2021, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, trường hợp danh sách người XNK nhiều hơn 15 DN thì trước khi đăng ký tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan hướng dẫn chủ dự án thực hiện điều chỉnh danh sách người XNK trên Danh mục miễn thuế.

Đồng thời, chủ dự án bổ sung mã người XNK và tên người XNK có nhu cầu NK gần nhất để thay thế vào danh sách người XNK chưa phát sinh nhu cầu NK tại chỉ tiêu danh sách người XNK trên Danh mục miễn thuế.

Đối với phân luồng tờ khai, cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra hải quan theo quy định tại khoản 2 Điều 16, 17 Luật Hải quan 2014. Việc đánh giá rủi ro, phân luồng kiểm tra đối với các lô hàng XNK của DN được thực hiện theo quy định tại Điều 13, 14, 15 Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan cũng thực hiện các quy định liên quan đến phân luồng tờ khai theo quy định tại Thông tư 81/2019/TT-BTC, Thông tư 06/2024/TT-BTC và các văn bản yêu cầu quản lý theo từng thời kỳ.

Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến đóng góp của DN và sẽ nghiên cứu, xem xét kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, nâng cấp, xây dựng dữ liệu điện tử liên quan đến quy định trừ lùi Danh mục miễn thuế và danh sách người XNK trên Danh mục miễn thuế.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty CP dịch vụ logistics Dầu khí Việt Nam căn cứ các quy định hiện hành để thực hiện. Trường hợp còn phát sinh vướng mắc, Công ty CP dịch vụ logistics Dầu khí Việt Nam liên hệ với cơ quan Hải quan nơi NK hàng hóa để được hướng dẫn.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

(HQ Online) - Việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường phải đảm bảo hài hòa các lợi ích và đặt lợi ích người tiêu dùng là trên hết. Có như vậy, các DN cũng sẽ hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần thay đổi văn hóa của người sử dụng, người sản xuất thực phẩm, hướng tới những sản phẩm an toàn cho người dùng.
3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa Luật Chứng khoán nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc mang tính cấp bách trong thực tiễn, thực hiện các đề xuất, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đọc nhiều