Đề xuất nâng hạn mức tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động

(HQ Online) - Để tăng cường tiếp cận tài chính, VCCI kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn như nâng hạn mức tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn.
Sửa Nghị quyết 68, Chính phủ nới lỏng điều kiện tiếp cận gói 26.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội vay vốn với lãi suất chỉ 2,16%/năm
Giải bài toán tiếp cận vốn bằng giải pháp vay vốn trực tuyến
VCCI kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn. Ảnh: H.Linh
VCCI kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn. Ảnh: H.Linh

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và lấy ý kiến.

Về cơ bản, VCCI đánh giá dự thảo đã phù hợp với tình hình mới về hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, cùng như xu hướng phát triển của nền kinh tế trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách một cách hiệu quả hơn, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm cơ chế đối thoại với các bộ, ngành trung ương.

Để xử lý đối với các cá nhân, tổ chức, cán bộ công chức gây nhũng nhiễu khi thực thi công vụ, VCCI cũng đề nghị bổ sung thêm nội dung về cơ chế giám sát thực thi và tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp. Theo VCCI, đây chính là cơ sở để phát hiện và xử lý các cán bộ công chức không thực hiện đúng chức trách của mình.

Đặc biệt, VCCI nhấn mạnh về việc dự thảo chưa thể hiện rõ nội dung về giải pháp để thúc đẩy đạt được mục tiêu về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập. Theo VCCI, một trong những giải pháp quan trọng để phát triển doanh nghiệp (cả về số lượng và chất lượng) là việc nâng cấp, phát triển doanh nghiệp từ các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, dự thảo vẫn chưa có giải pháp nào liên quan đến đến các chủ thể này.

Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp, gia nhập thị trường của các chủ thể kinh doanh; cần có giải pháp để khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành doanh nghiệp; đồng thời có các chính sách, chương trình hỗ trợ đối với các nhóm doanh nghiệp mới thành lập, để các doanh nghiệp này có thể trụ vững và duy trì hoạt động trên thị trường.

Liên quan đến nhiệm vụ kích cầu nội địa, thúc đẩy mở rộng thị trường, VCCI cho rằng cần thêm nhiệm vụ cho Bộ Công Thương là rà soát khung khổ pháp lý cho việc phát triển thương mại nội địa trên môi trường điện tử, hạn chế các hành vi gian lận thương mại, xây dựng các chế tài nhằm thúc đẩy phát triển thương mại nội địa và thương mại điện tử.

Về nhiệm vụ tăng cường tiếp cận tài chính, VCCI kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn như nâng hạn mức tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận Quỹ bảo lãnh tín dụng và Quỹ hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp tại báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so với mức 35% của năm 2022 và thấp hơn mức đáy năm 2012-2013.

Đọc tiếp

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

(HQ Online) - Ngày 16/5/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) thông báo dành nhiều ưu đãi viễn thông cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (01/06/1989- 01/06/2024), hướng tới kỷ niệm 20 năm mạng di động Viettel (15/10/2004- 15/10/2024).
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

(HQ Online) - Từ 06h00 ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầucó cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

(HQ Online) - Sau hơn 5 năm phát triển, VPBank Diamond – dịch vụ ngân hàng ưu tiên của VPBank đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường với việc xây dựng hành trình trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn vượt trội dành cho khách hàng thông qua một loạt các dịch vụ tài chính tinh hoa và cá nhân hóa.

Đọc nhiều