Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí

(HQ Online) - Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, hiện đóng góp trên 40% GDP cho Thành phố.
Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho kinh tế Hà Nội cất cánh Hà Nội tạo nhiều động lực cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh Nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.
Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội.

Chiều 15/5, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 29 năm ngày thành lập và Họp báo công bố Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong quý 1/2024, GRDP của TP Hà Nội tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn cùng kỳ...

Đạt được những kết quả này, đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thành phố qua các thời kỳ. Trong tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, doanh nhiệp nhỏ và vừa của Hà Nội chiếm 98,2%, qua đó tạo việc làm cho 55,1% lao động. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp trên 40% GRDP cho Thành phố.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HANOISME cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang gặp khó khăn lớn nhất là các vấn đề liên quan tới vốn. Hiện cho vay tín chấp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các ngành nghề ưu tiên đang chỉ chiếm 10-15% tổng dư nợ, nên cần được nâng lên mức 30%. Hơn nữa, ngành ngân hàng cần tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đánh giá về những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, theo ông Mạc Quốc Anh, doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng lợi rất lớn từ những chính sách hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp, điển hình như việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% cho một số mặt hàng. Bởi với những chính sách này, doanh nghiệp không cần làm hồ sơ, thủ tục nên mức độ hiệu quả cao, khả năng hấp thụ doanh nghiệp không bị cản trở.

Với những khó khăn của doanh nghiệp, đại diện cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động tái cơ cấu, tìm thị trường mới, thích ứng với những biến động thị trường... HANOISME sẽ tăng cường hoạt động đối thoại chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

HANOISME đến nay đã hoạt động trên 29 năm, Hiệp hội đã tổ chức các hoạt động nhằm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động mang tính phi lợi nhuận, thường xuyên được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chương trình của Thành ủy, HĐND và UBND TP Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội. HANOISME đã có hơn 10.000 doanh nghiệp hội viên, 1 văn phòng đại diện phía Nam, 3 trung tâm trực thuộc, 23 chi hội, câu lạc bộ hội viên liên kết...

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra chương trình trao huy hiệu 30, 40, 45 tuổi Đảng cho các Đảng viên của Hiệp hội. Hiện Đảng bộ HANOISME có 120 Đảng viên được phân bố trong 9 Chi bộ Đảng.

Cũng tại chương trình, HANOISME đã công bố thông tin về Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long 2024. Đây là sự kiện thường niên do Hiệp hội tổ chức, nhằm ghi nhận những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, tích cực đóng góp vào hoạt động của Hiệp hội và các chương trình an sinh xã hội; qua đó, lan tỏa giá trị đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Với chủ đề “Doanh nghiệp - Động lực phát triển kinh tế Thủ đô”, Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng long năm 2024 hướng tới chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024). Buổi lễ sẽ được tổ chức vào tối 29/9/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

(HQ Online) - Hơn 10 năm qua, Tân Hiệp Phát là đơn vị luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong công tác phụng sự xã hội, đặc biệt là hoạt động phụng dưỡng gia đình chính sách trên địa bàn phường Vĩnh Phú. Vừa qua, đơn vị cũng đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng dưỡng đợt 1 năm 2024.

Đọc nhiều