Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”. |
Ngày 14/5, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung tâm Văn hóa Doanh nhân - VCCI tổ chức Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”.
Diễn đàn là sự kiện hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ, với giới công thương, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, giới công thương phải đồng hành với dân tộc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Theo Người, muốn trở thành người kinh doanh giỏi phải không ngừng học tập, khổ công rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức người kinh doanh.
Ông Phạm Tấn Công cho rằng, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, doanh nhân cần phải có đủ các đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có tri thức chuyên môn vững vàng, nắm vững pháp luật, sâu sát thực tế, lý trí vững chắc, bản lĩnh kiên cường, tình cảm trong sáng, kết hợp giữa chính trị và khoa học, chấp hành pháp luật, hiểu biết pháp luật, đặc biệt quan tâm tới việc chống tham ô, lãng phí, quan liêu cửa quyền…
Vào tháng 10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết cũng đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó dành hẳn một nhóm nhiệm vụ giải pháp về “Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
Thực hiện theo tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết 41, ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam phải trau dồi văn hóa kinh doanh, để phấn đấu trở thành những doanh nghiệp, doanh nhân có tầm cao, có tầm nhìn, nhất là văn hóa kinh doanh trung thực, lành mạnh và mang truyền thống dân tộc.
Đồng quan điểm, theo ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Shinec, văn hoá kinh doanh là một cấu phần rất quan trọng tạo nên văn hoá doanh nghiệp, có giá trị điều hướng cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, tạo nên danh tiếng và uy tín, cũng như nền tảng để xây dựng sự phát triển bền vững. Trong đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn dò rằng sản xuất phải "nhanh, nhiều, tốt, rẻ", nên đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa quy trình sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng và đáp ứng được nhu cầu của thị trường…
Đại diện lãnh đạo Shinec cũng nêu, Bác Hồ thường nhắc nhở về việc nhìn ra nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm của các nước tiên tiến trong quản lý sản xuất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay khi môi trường kinh doanh đang ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự linh hoạt và đổi mới liên tục, nên đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải tự nâng cao năng lực để nắm bắt tốt các cơ hội hợp tác quốc tế.
Từ những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân sẽ có tinh thần thượng tôn pháp luật, chia sẻ với xã hội, tạo ra giá trị đích thực cho xã hội. Đây là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế; đội ngũ doanh nhân Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang là lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phồn vinh.
Ý kiến bạn đọc