Cửa khẩu Tân Thanh thông quan bình thường trở lại

(HQ Online) - Trao đổi với với phóng viên, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, từ ngày 9/3, các lái xe và người đi cùng của Việt Nam được trực tiếp lái xe qua biên giới đi thẳng vào các bãi hàng ngoài khu vực cửa khẩu của Trung Quốc tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài.
Một ngày ở cửa khẩu Tân Thanh
Kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) duy trì 2 phương án thông quan

Theo Thư thông báo đề ngày 8/3/2023 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc: “Để tăng thêm một bước nâng cao năng lực thông quan cửa khẩu, tăng cường quan hệ thương mại Việt - Trung, chúng tôi xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Pò Chài tạm thời làm tuyến đường XNC cho lái xe và người đi cùng xe, đồng thời từ ngày 9/3/2023 chính thức thực hiện, các láo xe và người đi cùng của bên Việt Nam được trực tuyến lái xe chở hàng qua biên giới đi thẳng vào các bãi hàng ngoài khu vực cửa khẩu của bên Trung Quốc để sang tải và tiến hành giao nhận hàng hóa. Lái xe và người đi cùng xe của bên Việt Nam có thể thông qua tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Pò Chài tạm thời làm tuyến đường XNC có lái xe và người đi cùng xe để XNC”.

Hải quan Tân Thanh giải quyết nhanh đối với thủ tục xác nhận phương tiện vận tải hàng hóa. Ảnh: H.Nụ
Hải quan Tân Thanh giải quyết nhanh đối với thủ tục xác nhận phương tiện vận tải hàng hóa. Ảnh: H.Nụ

Trên cơ sở thông tin của phía Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn đã kịp thời triển khai, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo đáp ứng về nhu cầu XNK, XNC khi phía Trung Quốc có thay đổi về phương thức thông quan. Đồng thời, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng chỉ đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh làm tốt công tác chuẩn bị và tuyên truyền đến các DN, chủ hàng thường xuyên làm thủ tục XNK hàng hóa chuẩn bị các điều kiện liên quan phục vụ cho hoạt động XNC, XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền đến các DN, chủ hàng được rộng khắp, Cục Hải quan Lạng Sơn đã trao đổi, phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn tạo điều kiện cho các cá nhân, DN nắm bắt thông tin phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Theo đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn, việc phía Trung Quốc khôi phục lại phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài sẽ phần nào tiết giảm một số thủ tục, chi phí cho các DN XNK.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, để thông báo rộng rãi đến các DN, chủ hàng kịp thời nắm bắt nội dung này, chủ động chuẩn bị các điều kiện liên quan cho thông quan hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh, đơn vị cũng đã đề nghị Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin đến các sở công thương các tỉnh, thành phố biết để phối hợp tuyên truyền cho các DN, chủ hàng, lái xe có hàng hóa XNK qua cửa khẩu Tân Thanh biết về việc các lái xe và người đi cùng của Việt Nam đã được trực tiếp lái xe chở hàng qua biên giới đi thẳng vào các bãi hàng ngoài khu vực cửa khẩu của bên Trung Quốc để sang tải và tiến hành giao nhận hàng hóa từ ngày 9/3/2023.

Ngoài ra, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn chỉ đạo Viễn thông Lạng Sơn xem xét nhanh chóng chỉnh sửa các tính năng trên Nền tảng cửa khẩu số phù hợp với thay đổi trong phương thức giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều