Một ngày ở cửa khẩu Tân Thanh
Kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh tăng mạnh | |
Đầu Xuân, Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) bắt giữ 342 kg pháo nổ | |
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) duy trì 2 phương án thông quan |
Công chức Hải quan Tân Thanh xử lý thủ tục cho phương tiện trên phần mềm quản lý phương tiện vận tải do đơn vị nghiên cứu và áp dụng. Ảnh: H.Nụ |
Cửa khẩu Tân Thanh- nơi có đến 90% hàng nông sản, trái cây tươi được tiếp nhận và xử lý thủ tục hải quan để XK sang Trung Quốc mỗi ngày. Cũng chính cửa khẩu này, chỉ hơn vài tháng trước vẫn còn vắng vẻ do thị trường NK Trung Quốc trong tình trạng “Zero Covid”...
Nhờ linh hoạt các giải pháp, 2 tháng đầu năm, Hải quan Tân Thanh đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 7.429 bộ tờ khai, tăng 1457,4% so với cùng kỳ năm 2022; tổng kim ngạch XNK đạt 69.822.566 USD, tăng tới 1.183,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong công tác thu, đơn vị cũng đã thu nộp NSNN đạt gần 3,2 tỷ đồng, bằng 1,6% chỉ tiêu được giao (198 tỷ đồng), tăng 244,4% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, Hải quan Tân Thanh cũng đã hỗ trợ thu phí theo Nghị quyết định số 01/2019/NQ-HĐND tỉnh Lạng Sơn đạt trên 8,2 tỷ đồng, tăng 1.339,2% so với cùng kỳ năm 2022. |
Gần 2 tháng sau khi phía Trung Quốc mở cửa thông quan trở lại tại hầu hết các cửa khẩu biên giới sau thời gian dài phòng chống dịch, phóng viên Tạp chí Hải quan trở lại cửa khẩu Tân Thanh để ghi nhận hoạt động thông quan hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản, trái cây tươi.
Dù không sôi động như thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng nụ cười, sự hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt của DN, chủ hàng, lái xe... khi bàn giao xong lô hàng cho đối tác là tín hiệu vui cho thấy, hàng nông sản XK đã trở lại sôi động.
Lướt tầm mắt, bãi xe hàng trung chuyển XNK của Công ty Cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên có sức chứa gần 1.000 phương tiện đã kín mít, nhưng không hề lộn xộn, mất trật tự, trái lại, từng hàng thẳng tắp tạo nên bức tranh uyển chuyển nơi cửa khẩu. Điểm vào bức tranh, hòa lẫn trong làn xe xanh đỏ là màu áo xanh than, ướt đẫm mồ hôi của các công chức Hải quan Tân Thanh đang thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát trong quy trình nghiệp vụ.
Bước vào khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan, nhận ra phóng viên, anh Hoàng Văn Bé, lái xe chở hàng thanh long từ Bình Định tươi cười chia sẻ, mọi thủ tục liên quan đến hàng hóa, phương tiện được Hải quan Tân Thanh hướng dẫn và giải quyết rất nhanh.
“Do hàng nông sản, trái cây tươi là mặt hàng ưu tiên XK nên tất cả các thủ tục liên quan đến khai báo hàng, khai báo phương tiện vận tải đều được cơ quan Hải quan giải quyết thông quan trên hệ thống hải quan điện tử. Do phía Trung Quốc vẫn hạn chế đối cho lái xe vận chuyển hàng từ Việt Nam nhập cảnh nên chúng tôi vẫn phải thuê lái xe trực tiếp tại cửa khẩu Tân Thanh điều khiển phương tiện đưa hàng sang giao cho đối tác. Nếu như thời điểm dịch căng thẳng, để một lô hàng được vận chuyển thành công sang Trung Quốc phải mất khoảng 10 ngày thì nay chủ hàng, lái xe chỉ phải bỏ ra khoảng 1-2 ngày. Việc giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa là sự nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt, sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan là vô cùng quan trọng”, anh Bé cho biết thêm.
Phóng viên theo chân Phó Đội trưởng Đội Giám sát (Chi cục Hải quan Tân Thanh) Vũ Trí Thức lách qua từng dãy container, đến khu vực dành cho các mặt hàng nông sản được ưu tiên thông quan nhanh. Vừa đi anh Thức vừa tâm sự, nông sản là mặt hàng ưu tiên miễn kiểm tra thực tế, được giải quyết thủ tục ngay khi hàng vừa đến cửa khẩu và được bố trí luồng riêng. Mặc dù vậy, để tránh việc hàng hóa bị trả lại, gây thiệt hại về thời gian và chi phí cho DN, chủ hàng, công chức Hải quan thường phối hợp với lái xe kiểm tra lô hàng về quy cách đóng gói, truy xuất nguồn gốc theo quy định của Trung Quốc.
Với đặc thù có hoạt động XK chủ yếu các mặt hàng nông sản tươi của Việt Nam sang Trung Quốc, các mặt hàng như dưa hấu, thanh long, vải thiều, chuối, xoài, mít… XK qua cửa khẩu Tân Thanh chiếm đến 90% tổng kim ngạch hàng hóa XNK. Do đó, hàng năm vào mùa vụ, lượng hàng hóa tập kết đến của khẩu Tân Thanh chờ làm thủ tục XK tương đối lớn. Hàng hóa luôn nhộn nhịp kể từ khi phía Trung Quốc mở biên đầu ngày cho đến khi đóng cửa, hoạt động XNK diễn ra liên tục, khẩn trương, bất kể ngày đêm, mưa hay nắng.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh Phùng Văn Ba cho biết, để tạo điều kiện tối đa cho mặt hàng nông sản, trái cây tươi được XK thuận lợi, Hải quan Tân Thanh luôn chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đáp ứng mục tiêu tăng năng lực thông quan; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên trao đổi với phía Trung Quốc để nắm thông tin, tình hình liên quan đến công tác quản lý hàng hóa, kịp thời thông tin cảnh báo cho các DN Việt Nam chủ động, linh hoạt trong hoạt động XNK hàng hóa giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại chi phí, thời gian khi thực hiện các hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản XK.
Vừa xử lý tờ khai, công chức Nguyễn Văn Nam chia sẻ: “Hiểu được đặc điểm của nông sản XK, nên anh em ở cửa khẩu thay ca nhau trực xử lý các thủ tục cho DN, chủ hàng thông cả trưa để thông quan càng nhiều xe hàng càng tốt. Cố gắng để DN, chủ hàng giảm tối đa chi phí bảo quản lạnh, đảm bảo chất lượng để không bị đối tác ép giá. Buổi tối, anh em tranh thủ kiểm tra và xử lý hết số tờ khai hàng hóa vừa mới được đăng ký vào cuối giờ chiều để sáng hôm sau khi Trung Quốc mở cửa tiếp nhận hàng là các phương tiện có thể di chuyển đưa hàng sang được ngay, không phải chờ đợi”.
Mặc dù các quy trình thủ tục đã được rút ngắn tối đa thời gian do đã có hệ thống khai điện tử nhưng không vì thế mà các công chức Hải quan nơi đây “nhàn” đi. Một ngày làm việc của công chức Hải quan cửa khẩu thường kéo dài từ 7h30 phút tới 19h, thậm chí cao điểm tới 22h. Ngoài việc tiếp nhận và kiểm tra tờ khai trên hệ thống điện tử cho khoảng 250 xe hàng XK và 100 xe hàng NK qua cửa khẩu, công chức Hải quan luôn bận rộn với xử lý giấy tờ chuyên ngành liên quan, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kê khai cho các chủ hàng, đại lý hải quan… khi có yêu cầu.
Màn đêm đã bao trùm nơi cửa khẩu vùng biên. Ngoài bãi xe, đoàn xe vẫn cần mẫn chở những
container nông sản, từng cơn gió thổi lớp bụi bay rát mặt, cái lạnh, cái buốt như cắt vào từng thớ thịt, khói bụi tạo thành làn sương mờ đục bảng lảng trên mặt đường… càng cho thấy cái khắc nghiệt của thời tiết nơi đây.
Ở vùng biên viễn, các CBCC Hải quan bất chấp cái khắc nghiệt của thời tiết vẫn miệt mài, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao để sớm nhất có thể thông quan cho những xe hàng nông sản, trái cây đong đầy hy vọng và ước mơ của người nông dân Việt Nam…
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024
19:53 | 22/04/2024 Thông báo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan
09:36 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Tà Lùng thu ngân sách khởi sắc
08:02 | 23/04/2024 Hải quan
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh
10:34 | 22/04/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 4/2024 (từ ngày 15/4/2024 đến 21/4/2024)
08:39 | 22/04/2024 Multimedia
Sôi nổi Hội thao giao lưu bóng bàn giữa 5 đơn vị Hải quan phía Nam
19:44 | 21/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tích cực, chủ động các hoạt động hợp tác
10:28 | 21/04/2024 Hải quan
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
14:22 | 20/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics