Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) duy trì 2 phương án thông quan

(HQ Online) - Kể từ ngày 8/1, phía Trung Quốc quyết định mở cửa thông quan tại các cửa khẩu, tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định sẽ duy trì 2 phương thức thông quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh với thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc).
Duy trì hoạt động của các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc) trong dịp Tết
“Cửa ngõ” Lạng Sơn lên phương án XNK hàng khi Trung Quốc tái mở cửa

Căn cứ kết quả hội đàm giữa các lực lượng của hai nước, chính thức khôi phục hoạt động XNC qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa mốc 1088/2-1089 để phục vụ hoạt động XNK hàng hóa.

Theo đó, khôi phục hoạt động XNK qua cửa khẩu phụ Tân Thanh. Đồng thời, dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa XK vào khu phi thuế quan (khi lưu lượng hàng hóa tăng cao sẽ chủ động trong việc điều tiết, kích hoạt lại khu vực này).

Mặc dù vậy, để đảm bảo hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, trước mắt, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định triển khai hoạt động XNK qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá.

Cụ thể, thứ nhất, DN, thương nhân, lái xe có thể thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (cắt móc và cẩu container), tức là sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên.

Thứ hai, DN, thương nhân, lái xe có thể thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, tức là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa. Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam khuyến khích DN hai bên áp dụng phương thức “xe hàng sang - xe hàng về” (tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng XK của nước đối diện).

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ
Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa XNK và người đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo).

Trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe và người đi cùng về khu vực Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí đưa đón do lái xe, người đi cùng tự chi trả).

Ngoài ra, trong trường hợp các cá nhân, tổ chức không thể thực hiện kịp các thủ tục để XNC, XNK thì có thể thuê dịch vụ của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên.

Riêng đối với đối với hoạt động XNC qua cổng cửa khẩu khu vực Mốc 1090, hiện nay phía Trung Quốc chưa hoàn thiện hệ thống trang thiết bị và công tác chuẩn bị nên chưa thể khôi phục hoạt động XNC tại khu vực này từ ngày 8/1.

Tuy nhiên, sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và khôi phục hoạt động XNC qua khu vực mốc 1090 thì sẽ khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây.

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị lực lượng Biên phòng chuẩn bị các trang thiết bị, điều kiện, bố trí cán bộ, chiến sỹ giải quyết thủ tục XNC; phân luồng, điều tiết phương tiện XNK đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Tân Thanh cần tuyên truyền, thông báo cho các DN có hoạt động XNK biết và hướng dẫn lái xe chở hàng XK đi theo luồng, tuyến đúng quy định trong khu vực cửa khẩu.

Đối với cơ quan Kiểm dịch, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu bố trí cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát người XNC theo đúng hướng dẫn và xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo quy định. Đơn vị khai thác bến bãi cần khẩn trương sắp xếp, bố trí khu vực bến bãi khoa học, hợp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, tập kết hàng hóa, cung ứng kịp thời dịch vụ như sang tải, xếp dỡ hàng hóa.... Xem xét, bố trí lượng đầu kéo và lái xe chuyên trách hợp lý để đảm bảo duy trì hoạt động XNK.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm, để đảm bảo công tác thông quan, hiện cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ được khôi phục hoạt động hoàn toàn. Còn tại các cửa khẩu khác như Cốc Nam, Chi Ma và các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tạm thời chưa khôi phục hoạt động XNC đối với công dân hai nước.

Cụ thể, tại cửa khẩu phụ Cốc Nam, theo thông lệ từ trước khi có dịch, phương thức giao nhận hàng hóa tiếp tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Cốc Nam để giao hàng XK và nhận hàng NK. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Còn tại cửa khẩu song phương Chi Ma, trước mắt, tiếp tục thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Chi Ma để giao hàng XK và nhận hàng NK. Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều