Công ty Cảng quốc tế Lào- Việt sắp khai thác bến cảng 1.000 tỷ đồng tại Vũng Áng

(HQ Online) - Đại diện Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt cho biết, công ty sẽ chính thức đưa vào khai thác bến số 3 cảng Vũng Áng với tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ gần 1.000 tỷ đồng.
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đón 14 chuyến tàu container
Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa vào, ra cảng Vũng Áng

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình bến số 3 Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng quốc tế Lào - Việt (chủ đầu tư) cho biết, hiện việc thi công hạ tầng bến đón tàu đã được hoàn thành. Song, do khu vực đang bước vào mùa mưa gió, thời tiết xấu nên công tác nạo vét phục vụ dự án vẫn chưa thể triển khai.

Hoạt động bốc dỡ mặt hàng dăm gỗ tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). 	Ảnh: Phan Trâm
Hoạt động bốc dỡ mặt hàng dăm gỗ tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: Phan Trâm

Dự kiến, công tác nạo vét sẽ tiến hành vào đầu năm 2022, đến giữa quý 2 hoặc muộn nhất là đầu quý 3/2022, bến số 3 cảng Vũng Áng sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, mức đầu tư cho công trình cầu, bến là gần 600 tỷ đồng. Còn lại là đầu tư cho trang thiết bị phục vụ khai thác. Khi cầu cảng số 3 của cảng Vũng Áng hoàn thành đi vào khai thác, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng dự kiến tăng thêm khoảng 2 - 3 triệu tấn/năm và có thể tăng lên 10 triệu tấn. Trong đó, hàng quá cảnh của Lào qua cảng sẽ đạt 40 - 50%.

Thống kê từ Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt, giai đoạn 2017 - 2021, hàng thông qua cảng Vũng Áng chủ yếu là hàng tổng hợp, chiếm đến 98%. Hàng container và hàng thiết bị chỉ chiếm 2%. Chỉ tính riêng trong năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến số 1, 2 cảng Vũng Áng dự kiến đạt khoảng 3,7 triệu tấn.

Tuy nhiên, từ năm 2022, một số nhà máy đi vào hoạt động, các dự án lớn tiếp tục được đầu tư vào các khu kinh tế tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Lào… sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Riêng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 - 70% sản lượng hàng thông qua.

Do vậy, bến cảng số 3 Vũng Áng được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm và năng lực đón tàu đến 45.000 tấn sẽ mở ra sự tăng trưởng khả quan.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Quy định mới về lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

Quy định mới về lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản. Thông tư này thay thế Thông tư số 191/2016/TT-BTC; Thông tư số 91/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính và có hiệu lực kể từ ngày 21/3/2024.

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều