Thành viên EuroCham khuyến nghị 5 cách thức để thúc đẩy FDI vào Việt Nam

(HQ Online) - Báo cáo về chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2/2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, chỉ số BCI có sự giảm nhẹ nên cần tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.
EuroCham: Kinh tế 2024 ổn định và cải thiện là cơ sở để Việt Nam tiếp tục thu hút FDI 5 tháng đầu năm: Vốn FDI thực hiện cao kỷ lục trong 5 năm EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam
Thành viên EuroCham khuyến nghị 5 cách thức để thúc đẩy FDI vào Việt Nam
Khảo sát BCI qua các năm.

Khảo sát BCI do Decision Lab thực hiện và được gửi tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham cho biết, trong quý này, dù tăng trưởng GDP mạnh nửa đầu năm nhưng chỉ số BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý 1 xuống 51,3 trong quý 2/2024.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Mặc dù cuộc khảo sát vẫn chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện nhưng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định thì có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Cùng với kết quả trên, báo cáo BCI còn cho thấy, về điều kiện kinh doanh hiện nay, trong khi một số ít công ty báo cáo tình hình kinh tế là “rất tệ” (giảm từ 8% xuống 6%), số công ty mô tả là “không tốt” lại tăng nhẹ từ 24% lên 26%. Mặc dù vậy, đa số (68%) vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.

Mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý 3/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ với 45%, còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại. Về triển vọng dài hạn, gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Ngoài ra, các doanh nghiệp châu Âu cũng nêu lên những thách thức cản trở tăng trưởng và đầu tư liên quan đến pháp lý. Các vấn đề chính được xác định bao gồm: các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.

Chẳng hạn, về giấy phép lao động và thị thực cho người nước ngoài, theo EuroCham, mặc dù Nghị định số 70 đã được ban hành vào tháng 9 năm 2023 nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp phép lao động và thị thực cho người lao động nước ngoài, nhưng chỉ có 3,3% số người được hỏi cho biết có những cải thiện đáng kể, một nửa số người được hỏi cho rằng có một số tiến bộ, còn lại cho thấy không có thay đổi nào.

Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh. Bao gồm: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu…); đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.

Cuộc khảo sát cho thấy những cam kết ngày càng tăng về tính bền vững của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, với 7% đã đạt được mức trung hòa carbon, 37% đặt ra mục tiêu hoàn thành vào trước năm 2050, 18% tham vọng đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

(HQ Online) - Trong báo cáo Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 được công bố ngày 4/9/2024 của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, các chỉ số kinh doanh của Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2024 đều cải thiện và tốt hơn nhiều so với năm 2023.

Đọc tiếp

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

(HQ Online) - Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?
Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

(HQ Online) - Đáp ứng nhu cầu phòng bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin tăng cao, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tiếp mở rộng mạng lưới các trung tâm khắp cả nước, giúp mọi gia đình tiếp cận bình đẳng về dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao, chuyên môn cao trong an toàn tiêm chủng.

Đọc nhiều