Việt Nam- Hoa Kỳ: Xu hướng tăng trưởng thương mại sẽ tiếp tục được duy trì

(HQ Online) - Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp và các đại diện từ Việt Nam và Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".
Hội thảo Đầu tư vào Hoa Kỳ lần đầu tiên tổ chức ở Đồng bằng sông Cửu Long
Xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong 2022
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) đồng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương".

Việt Nam- Hoa Kỳ: Xu hướng tăng trưởng thương mại sẽ tiếp tục được duy trì
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương". Ảnh: VGP

"Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Gần ba thập kỷ qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng từ mốc 450 triệu USD năm 1995 khi hai nước bình thường hóa quan hệ, lên mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Năm 2021, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều đạt được những kết quả phục hồi, tăng trưởng kinh tế tích cực và đều cùng nhau hướng tới những mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao trong những năm tới.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ về ngoại giao và thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng đã bày tỏ sự vui mừng về kết quả khảo sát đầu tư kinh doanh năm 2021 của Amcham, theo đó, có gần 80% thành viên AmCham Việt Nam tham gia khảo sát đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng của đại dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã nhận được gần 220 triệu liều vắc xin, khoảng một nửa trong số đó đến từ các nguồn tài trợ, trong đó có khoảng 29 triệu liều từ Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng tích cực chia sẻ với Việt Nam về phương tiện, trang thiết bị phòng, chống dịch.

Nói về những tiềm năng, thế mạnh của kinh tế Việt Nam cũng như phương hướng điều hành của Chính phủ tới cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng cho biết, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn dân trong phòng chống dịch, đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết. Sau khi đạt độ bao phủ vắc xin với tỷ lệ tiêm chủng thuộc loại cao nhất thế giới, Việt Nam đã chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tự tin mở cửa trở lại trên cơ sở thực tiễn, khoa học, đang phục hồi nhanh và hướng tới phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Vì thế, theo Thủ tướng, thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng, tương đương trên 4% GDP), tập trung vào mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi thị trường lao động, việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp thông qua hoãn, miễn, giảm thuế, phí, điện và nước…; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với các dự án quan trọng, cấp thiết, có tính lan toả lớn; bố trí một phần nguồn lực cho các vấn đề có thể phát sinh.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam tập trung cho chuyển đổi số, đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ số, công dân số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Đây là một tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hiện nay.

Theo Thủ tướng, Việt Nam và Hoa Kỳ có quan tâm chung, có nền tảng quan hệ tốt đẹp và đều mong muốn phát triển quan hệ giữa hai nước, nên có thể tin tưởng hai bên sẽ thành công trong việc giải quyết các vấn đề đặt ra phù hợp với xu thế thế giới và điều kiện, hoàn cảnh của hai nước, quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau, hóa giải các khó khăn, thách thức, thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", tình cảm, chân thành, tin cậy và hiệu quả.

Chủ động kết nối và hợp tác

Sau bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước đã có những ý kiến để cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng và các quan hệ hợp tác.

Theo đó, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp đã nhận định, những vấn đề trọng tâm trong thời gian tới cho quan hệ hai nước là phải thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới trong tương lai thông qua kinh tế số và sáng tạo; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam; thúc đẩy đầu tư bền vững và các chính sách ổn định để tạo động lực cho sự phục hồi kinh tế.

Để ứng phó với các cú sốc kinh tế trong tương lai, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, doanh nghiệp hai nước càng cần có sự tin tưởng lẫn nhau, chủ động, sáng tạo và đoàn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cách mạng công nghệ số để phát triển bền vững, đặc biệt trong những dư địa hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đầu tư như phát triển kinh tế số, năng lượng sạch và bền vững, chế tạo – chế biến, hàng không, y tế, dược phẩm...

Nhận xét về tiềm năng quan hệ giữa hai nước, ông Dean Garfield, Phó Chủ tịch Toàn cầu về Chính sách công của Netflix tin tưởng, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sáng tạo nhất ở khu vực châu Á và sẽ thành công trong mục tiêu tăng tỷ trọng của công nghiệp sáng tạo.

Vì vậy, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham cho biết, xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì. Điều này cần đến những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh cho khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy thịnh vượng tại Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định, bằng sự năng động, sáng tạo, đổi mới để thích ứng với trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã chủ động kết nối và hợp tác với nhau để cùng nhau phát triển. Đây chính là một trong những nhân tố chính định hình quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi số cũng được VCCI xác định là một trong 3 đột phá chiến lược trong giai đoạn tới và là lĩnh vực có tiềm năng lớn trong hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều