Tỷ giá ổn định giúp ngân hàng "thắng đậm" từ kinh doanh ngoại hối

(HQ Online) - Trong khi nguồn thu từ nhiều hoạt động kinh doanh khác sụt giảm mạnh thì nhiều ngân hàng vẫn “thắng đậm” từ kinh doanh ngoại hối.
Tiếp tục giảm lãi suất, ngân hàng còn "may đo" các gói tín dụng ưu đãi “Bước lùi” của các ngân hàng trong quý 2 Dè chừng biến động tỷ giá những tháng cuối năm

Có ngân hàng tăng trưởng đến 3 con số

Thống kê báo cáo tài chính quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 của các ngân hàng cho thấy, mảng kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng khá tích cực nhưng có sự phân hóa, có ngân hàng tăng trưởng đến 3 con số nhưng cũng có ngân hàng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, xét về mức độ tăng trưởng, 6 tháng đầu năm, OCB là ngân hàng ghi nhận lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng mạnh nhất hệ thống, tăng tới 427% so với cùng kỳ năm trước, mang về 62 tỷ đồng. Cũng tăng trưởng 3 con số là LPBank với mức tăng 334%, đạt 164 tỷ đồng lãi thuần và là mảng tăng trưởng tích cực nhất trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng này. Lãi từ kinh doanh ngoại hối của BaoVietBank cũng tăng 152% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận 27 tỷ đồng.

Tại nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước, Agribank ghi nhận lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng mạnh nhất sau 6 tháng khi tăng đến 124% so với cùng kỳ năm trước, đem lại 1.270 tỷ đồng. Mức tăng này gấp 21 lần mảng kinh doanh cốt lõi của ngân hàng là thu nhập lãi thuần. Tại VietinBank, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận khoảng 2.350 tỷ đồng. BIDV thu về gần 1.500 tỷ đồng từ mảng này, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ kinh doanh ngoại hối nếu xét về giá trị tuyệt đối nhờ lợi thế trong hoạt động ngoại thương. 6 tháng đầu năm, Vietcombank ghi nhận gần 3.200 tỷ đồng lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Những ngân hàng tư nhân khác cũng báo lãi từ kinh doanh ngoại hối tăng mạnh như Vietbank tăng 86%, ACB tăng 70,6%, SHB tăng 67%, TPBank tăng 48%, Eximbank tăng 41%... so với cùng kỳ năm 2022.

Việc ổn định tỷ giá rất quan trọng để giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, có nguồn ngoại tệ phục vụ xuất nhập khẩu.	Ảnh: ST
Việc ổn định tỷ giá giúp các ngân hàng thêm nguồn thu từ kinh doanh ngoại hối. Ảnh: ST

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cũng có ngân hàng đi lùi về kinh doanh ngoại hối so với cùng kỳ năm trước. Chẳng hạn, VietABank giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Ngoài ra còn có Kienlongbank giảm 58%, SeABank giảm 40%, ABBank giảm 30%, MB giảm 26%, BVBank giảm 27%, MSB giảm 17%... so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, có 3 ngân hàng kinh doanh thua lỗ trong mảng này là Techcombank, VIB, và VPBank. VPBank lỗ tới 557 tỷ đồng kinh doanh ngoại hối sau 6 tháng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 250 tỷ đồng. Techcombank cũng ghi nhận khoản lỗ hơn 240,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 1,27 tỷ đồng. VIB lỗ 18 tỷ đồng nhưng đây lại là con số khả quan so với mức lỗ 168 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Muốn thắng lớn, phải có lợi thế

Kinh doanh ngoại hối là một trong những nghiệp vụ chuyên biệt của các ngân hàng bên cạnh nghiệp vụ cho vay. Hoạt động kinh doanh ngoại hối tại ngân hàng không chỉ đơn thuần mua/bán ngoại tệ theo nhu cầu, mà các ngân hàng còn cung cấp các công cụ tài chính, tiền tệ để giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá. Các ngân hàng còn triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như tài trợ thương mại và ưu đãi thanh toán quốc tế cũng như mua bán ngoại tệ.

Có thể nhận thấy, tại mảng kinh doanh ngoại hối, phần lớn lãi thuần đến từ hoạt động mua bán ngoại tệ giao ngay. Điều này tương ứng nguồn thu nhập đến từ chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra. Trong quý 2/2023, tỷ giá ngoại tệ tại Việt Nam khá ổn định, tỷ giá giữa VND với USD dao động trong biên độ hẹp với mức tăng khoảng 0,4% so với đầu năm nên giúp nhiều ngân hàng thu lãi cao từ mảng hoạt động này nếu dự đoán đúng xu hướng tỷ giá.

Hiện chỉ số đồng USD vẫn duy trì được sức mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có dấu hiệu giảm bớt chu kỳ tăng lãi suất và có thể dừng tăng lãi suất vào năm sau. Tỷ giá trong nước cũng ổn định khi Ngân hàng Nhà nước liên tục cắt giảm lãi suất điều hành, cùng với đó là thanh khoản ngoại tệ trong nước dồi dào nhờ nguồn cung từ thặng dư thương mại, kiều hối, giải ngân vốn FDI, dự trữ ngoại hối…

Vì thế, từ nay đến cuối năm, mảng kinh doanh ngoại hối tại các ngân hàng được dự báo duy trì ổn định, nhưng vẫn có sự phân hóa tại một số ngân hàng. Những ngân hàng thắng lớn thường có lợi thế về nguồn ngoại tệ dồi dào, có cơ sở khách hàng doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu lớn cùng lượng khách hàng lớn có nhu cầu mua bán ngoại tệ…

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều