Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

(HQ Online) - Khi các yếu tố môi trường, xã hội, quản trị (ESG) ngày càng chiếm lĩnh các chiến lược kinh doanh, việc xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững đã trở thành một yêu cầu tất yếu của các doanh nghiệp.
Điều kiện cần để vận hành doanh nghiệp kinh doanh "vị tự nhiên" Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Việc áp dụng các nguyên lý bền vững giúp doanh nghiệp nâng khả năng cạnh tranh. Ảnh: ST

Theo các chuyên gia, chuỗi cung ứng bền vững không chỉ giúp các công ty tăng trưởng trong dài hạn mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng.

Việc áp dụng các nguyên lý bền vững vào từng bước trong quá trình sản xuất, từ nguồn cung nguyên liệu, chế biến đến phân phối và tái chế, đang trở thành yếu tố then chốt để doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường.

Theo TS. Hà Thị Cẩm Vân, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, doanh nghiệp muốn vận hành “xanh hơn” có thể cân nhắc các biện pháp đơn giản tại nơi làm việc.

Chẳng hạn như đặt thùng rác tái chế ở các vị trí chiến lược, thêm ghi chú gần công tắc đèn cho thấy lượng khí thải CO2 có thể tiết kiệm khi tắt đèn, hoặc thiết kế bảng điều khiển nhiệt độ phòng để ngăn việc sử dụng điều hòa không khí khi không cần thiết…

TS. Hà Thị Cẩm Vân cũng cho rằng, những thay đổi nhỏ như trên, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng mang lại lợi ích kép. Đó là giảm chi phí đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Các công ty lớn thậm chí còn có nhiều tiềm năng hơn, bằng cách đầu tư vào những công nghệ xanh như pin mặt trời, sửa đổi quy trình sản xuất và đưa tính bền vững vào văn hóa doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, những công ty có kết quả vượt trội trên cả 3 khía cạnh tăng trưởng, lợi nhuận và ESG có khả năng tăng doanh thu thêm hơn 10% so với các doanh nghiệp khác.

Những công ty vượt trội như vậy có xu hướng tích hợp ESG sâu vào chiến lược cốt lõi và đảm bảo các ưu tiên ESG là một phần không thể thiếu của tổ chức. Họ liên tục đổi mới các dịch vụ ESG và báo cáo về ESG một cách minh bạch.

Cũng về vấn đề này, theo ông Bruce Delteil, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược McKinsey & Company Việt Nam, doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu suất vượt trội khi biết cách hài hòa 3 khía cạnh: tăng trưởng, lợi nhuận và ESG.

Nhưng theo các chuyên gia, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít thách thức để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Đó là việc đầu tư vào các công nghệ xanh, áp dụng các quy trình sản xuất sạch và bền vững thường tốn kém hơn so với các phương pháp truyền thống.

Hơn nữa, khi xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, doanh nghiệp cần hợp tác với các đối tác có chung cam kết về bảo vệ môi trường và xã hội.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những đối tác này đôi khi gặp khó khăn vì không phải tất cả các nhà cung cấp đều tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững.

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Theo các chuyên gia, chất lượng công việc có thể đi từ việc xây dựng một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, xây dựng môi trường và văn hoá làm việc theo hướng "xanh hoá" cần được thực hiện đồng bộ bằng cách vận động, tuyên truyền từ nhân viên đến lãnh đạo doanh nghiệp...

Chẳng hạn, mới đây, nhằm nâng cao nhận thức và thực hành về an toàn vệ sinh lao động, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức Chương trình Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải cho các đơn vị đối tác.

Các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động đã cho rằng, xây dựng một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho người lao động có thể giúp nâng cao chất lượng công việc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ, việc trang bị kiến thức thiết yếu cũng như nâng cao nhận thức về các mối nguy cho các đơn vị thu gom và tái chế, sẽ góp phần bảo vệ quyền cũng như đảm bảo các các điều kiện làm việc của người lao động.

Hiểu được vấn đề này, ông Hưng cho hay, Công ty cũng đã có nhiều sáng kiến và chương trình cụ thể nhằm nghiệp tiên phong thực hành ESG, trong đó có việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nỗ lực xây dựng một tương lai không có rác thải.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Gia Huy Chương, Giám đốc Điều hành PRO Việt Nam cũng nhận định việc nâng cao nhận thức và kiến thức sẽ hỗ trợ tạo nên một hệ sinh thái tái chế bền vững tại Việt Nam.

Từ những vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần sáng tạo và linh hoạt để xây dựng một chuỗi cung ứng xanh, góp phần vào việc xây dựng một tương lai không chỉ phát triển về mặt kinh tế mà còn bảo vệ được những giá trị cốt lõi của môi trường và xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB lãi trước thuế tăng 25%, vượt kế hoạch năm

SHB lãi trước thuế tăng 25%, vượt kế hoạch năm

(HQ Online) - Kết thúc 2024 – năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11.543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước và vượt kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua. Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 NHTM tư nhân lớn nhất Việt Nam và vươn tầm khu vực.
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

(HQ Online) - Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mở tài khoản trực tuyến và thanh toán qua ứng dụng Ngân hàng số SHB Mobile/SHB SAHA, từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

(HQ Online) - Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp

BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp

(HQ Online) - Đón chào Tết Ất Tỵ 2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) dành tặng Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) mức lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình "Vui đón Xuân sang - Rộn ràng ưu đãi”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương

Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương

(HQ Online) - Trong chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ XVIII năm 2025, hơn 80 doanh nghiệp trong đó có Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương trao những phần quà ý nghĩa, mang xuân yêu thương đến với hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đọc nhiều