Khó khăn của nền kinh tế làm giảm mức độ đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp

(HQ Online) - Kết quả khảo sát về văn hóa doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp tăng 5,3% so với 2022.
Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Xây dựng văn hóa kinh doanh đặc trưng, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu hội nhập “Chất xúc tác” nâng cao sức cạnh tranh từ văn hóa doanh nghiệp

Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2023 do Blue C công bố ngày 12/12/2023 được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 doanh nghiệp từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng văn hóa doanh nghiệp năm 2023 và dự đoán xu hướng nổi bật của văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2024.

Khảo sát sử dụng bộ công cụ đo lường CCMM (Corporate Culture Maturity Measurement) cho phép doanh nghiệp tự xác định cấp độ trưởng thành văn hóa, nhận biết rõ các yếu tố cần cải thiện, từ đó có cơ sở đề xuất các biện pháp để phát triển văn hóa doanh nghiệp trong tương lai.

Khó khăn của nền kinh tế làm giảm mức độ đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
Hơn 33% doanh nghiệp có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3.

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ trưởng thành văn hóa của các doanh nghiệp trong năm 2023 giảm từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 (trên thang đo 6 cấp độ) với điểm trung bình chỉ đạt 40,14 điểm, giảm 4,26 điểm so với năm 2022.

Theo báo cáo, 3 ngành có mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp cao nhất năm 2023 là: tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; du lịch - khách sạn; dịch vụ.

Cả 14/14 yếu tố của văn hóa doanh nghiệp đều giảm điểm, giảm nhiều nhất là ở tiêu chí Đo lường và Ngân sách, đánh dấu một năm nhiều thách thức của văn hóa doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với tiêu chí Đo lường, có tới 73,84% doanh nghiệp chưa đo lường văn hóa doanh nghiệp hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khảo sát, lắng nghe khác.

Đối với tiêu chí Ngân sách, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36,41% doanh nghiệp có đủ ngân sách để triển khai các hoạt động văn hóa doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp tăng 5,3% so với năm 2022. Báo cáo nhận định, khó khăn chung của nền kinh tế đang ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ đầu tư nguồn lực cho văn hóa của các doanh nghiệp.

Khó khăn của nền kinh tế làm giảm mức độ đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
Những khó khăn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2023.

Về khó khăn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, câu trả lời từ đa số các doanh nghiệp là không nắm vững cách làm, thiếu kỹ năng triển khai đang gây ra những trở ngại lớn cho xây dựng, phát triển văn hóa.

Gần một nửa doanh nghiệp (49,22%) tham gia khảo sát cho biết các khó khăn trong xây dựng văn hóa xuất phát từ việc thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai; không đo lường được hiệu quả và nhân lực thực thi mỏng. Tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân mức độ ưu tiên nói chung cho đào tạo văn hóa doanh nghiệp giảm sút so với năm ngoái. Đặc biệt, các chương trình đào tạo nhận thức, kỹ năng cho quản lý và đội ngũ chuyên trách giảm từ 28,20% xuống còn 19,48%.

Khó khăn của nền kinh tế làm giảm mức độ đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
Những mục tiêu ưu tiên trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2024.

Trải qua năm 2023 đầy biến động, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát hướng tới năm 2024 với nhiệm vụ định hình lại nền tảng văn hóa doanh nghiệp cho chiến lược phát triển mới.

Gia tăng trải nghiệm nhân viên, tạo dựng môi trường đổi mới - sáng tạo, xây dựng tổ chức học tập sẽ là 3 xu hướng chính dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp trong năm 2024.

Đánh giá về các xu hướng nổi bật của văn hóa doanh nghiệp trong năm 2024, ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành của Blue C cho rằng, văn hóa doanh nghiệp cũng giống như gió, tuy vô hình nhưng mang lại những tác động rất lớn. Càng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, văn hóa càng phải vững vàng để gia tăng nội lực và xây dựng môi trường đổi mới, sáng tạo.

Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao. Theo ông Lê Quang Vũ, các doanh nghiệp cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức này.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều