Nỗ lực tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư với Turkmenistan

(HQ Online) - Mặc dù nhiều tiềm năng hợp tác nhưng các doanh nghiệp Việt Nam và Turkmenistan vẫn có rất ít hoạt động xúc tiến thương mại, do Turkmenistan là thị trường nhỏ và khá xa xôi, có nhiều đặc điểm riêng của văn hóa đạo Hồi, khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, thanh toán phức tạp.
Cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi chi phí tăng cao
Tích cực triển khai chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế
Doanh nghiệp kiến nghị nhiều vướng mắc về đầu tư, xây dựng
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan.

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam – Turkmenistan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan là ông Vepa Hajiyev và đoàn doanh nghiệp sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/6-1/7/2022. Vì thế, ngày 29/6, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Turkmenistan, Liên đoàn các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Turkmenistan tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã được gặp gỡ trực tiếp hơn 40 doanh nghiệp hàng đầu của Turkmenistan hoạt động trong các lĩnh vực: xây dựng, xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, vận tải và giao nhận hóa chất, tài chính – ngân hàng, xuất nhập khẩu thực phẩm… nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam- Turkmenistan phát triển tốt đẹp trong suốt 30 năm qua. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan năm 2021 đạt 0,56 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Turkmenistan đạt 0,46 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu từ Turkmenistan về Việt Nam đạt 0,1 triệu USD, giảm 76,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhận xét về mối quan hệ thương mại này, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, số liệu thương mại hiện nay chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại.

Trên thực tế, hai nước còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác. Turkmenistan là quốc gia giàu về khí thiên nhiên, đứng thứ tư trên thế giới. Ngoài ra, Turkmenistan có thế mạnh về bông, vải, thảm các loại. Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm công nghiệp, các mặt hàng tiêu dùng cũng như các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như chè, cà phê, thủy hải sản... có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của Turkmenistan.

Theo đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, thời gian qua, Việt Nam và Turkmenistan có rất ít hoạt động xúc tiến thương mại, nguyên nhân do cộng đồng doanh nghiệp hai nước chưa hiểu biết về thị trường của nhau, hoạt động vận chuyển hàng hóa, thanh toán còn nhiều khó khăn, sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực…

Vì vậy, để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan trong thời gian tới, các ý kiến tại toạ đàm cho rằng, hai bên cần tiếp tục phối hợp, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để hỗ trợ cho hợp tác kinh tế, thương mại song phương như tiến hành ký kết các hiệp định trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, động vật, công nhận lẫn nhau về chứng nhận chất lượng sản phẩm… Cùng với đó là tăng cường trao đổi thông tin, tổ chức các đoàn khảo sát về thị trường, hàng hóa, cơ hội hợp tác kinh doanh, trong đó nghiên cứu khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí.

Đặc biệt, đại diện Bộ Công Thương kiến nghị cần nghiên cứu việc thành lập xí nghiệp liên doanh giữa hai nước trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm đạo Hồi, hải sản, đồ hộp, nước hoa quả ép, hàng điện tử, dệt may… để bán cho thị trường các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

Từ ý kiến của phía Việt Nam, ông Vepa Hajiyev, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan kỳ vọng, các cơ quan chức năng hai nước cần tăng cường những nỗ lực chung để phát triển vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó phải tính đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thiết lập các hình thức hợp tác đa dạng trong các phân khúc như sản xuất hàng công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các lĩnh vực khác…

Tại diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết với 3 thỏa thuận hợp tác của các doanh nghiệp: Công ty Yokary tilsimatlar merkezi và FPT Software; LIBS Software và Công ty Emel san; Công ty Savvycom JSC và Công ty Milli ulgam cùng một ý định thư về việc hợp tác hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên giữa VCCI và Liên đoàn các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Turkmenistan.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều