Cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi chi phí tăng cao
Ông Bùi Danh Liên |
Xin ông cho biết tác động của việc tăng giá xăng dầu đến hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay?
Việc giá xăng dầu tăng lên rất mạnh như hiện nay đều đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế và người dân. Với các doanh nghiệp, sau sự tàn phá của đại dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng cao thì giá xăng dầu tăng cũng tạo thành nguy cơ lớn làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến sự phục hồi của nền kinh tế. Do đó, chúng ta cần phải theo dõi sát diễn biến thị trường cũng như có giải pháp để kìm hãm đà tăng của giá xăng dầu.
Giá cả nguyên liệu đầu vào cũng như xăng dầu tăng sẽ khiến chi phí hoạt động của doanh nghiệp đều tăng cao. Trước đây, chi phí cho xăng dầu chiếm khoảng 35-40% chi phí thì nay đã chiếm tới 45-50% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Chi phí tăng thì doanh nghiệp càng khó có khả năng sinh lời, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải để xe “nằm” tại bãi, không thể hoạt động để còn cầm cự vượt qua giai đoạn khó khăn.
Điều này sẽ khiến nguồn vốn của các doanh nghiệp chịu tác động ra sao, thưa ông?
Tất nhiên, doanh nghiệp chịu chi phí cao, lời lãi không có thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn. Nhưng với nhiều doanh nghiệp vận tải, do hoạt động khó khăn nên không tập trung nhiều vào đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị nên nguồn vốn không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, khi kinh tế ổn định trở lại thì lại phải tìm cách đi vay.
Vấn đề của đa số doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp ngành vận tải nói riêng là khó khăn trong tiếp cận vốn. Vì để vay vốn, các ngân hàng đều đưa ra quy định chặt chẽ về tài sản đảm bảo, dòng tiền trả nợ, mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp… nên doanh nghiệp không đáp ứng được sẽ không thể vay. Hơn nữa, nguồn vốn với lãi suất thông thường mà các doanh nghiệp đã khó tiếp cận, thì nguồn vốn ưu đãi lãi suất như các chương trình nhiều ngân hàng đang triển khai, cũng như chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của nhà nước, các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa biết tiếp cận như thế nào.
Với những vấn đề nêu trên, theo ông, đâu là giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong cơn tăng giá hiện nay?
Đầu tiên, về nguồn vốn, các doanh nghiệp rất cần chính sách hỗ trợ thiết thực hoặc có cơ quan đứng ra đảm bảo cho doanh nghiệp vay vốn. Riêng với các doanh nghiệp ngành giao thông – vận tải, chi phí xăng dầu đang bị đội lên rất lớn, tôi hy vọng các cơ quan quản lý có thể tạm ứng một khoản chi phí nhất định để hỗ trợ, bù giá cho các doanh nghiệp trong một thời hạn nhất định. Hiện nguồn lực của nhà nước vẫn đang đổ cho các công trình đầu tư hạ tầng, nhưng nếu các doanh nghiệp vận tải phải “nằm im” vì không có chi phí hoạt động thì rất lãng phí, lại không hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.
Về vấn đề giá xăng dầu, hiện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã có nhiều hỗ trợ để đảm bảo mức độ tăng giá hợp lý, trong đó nghị quyết của Bộ Tài chính về giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là một động thái tích cực. Nhưng theo tôi, các cơ quan quản lý nên có sự thay đổi để tìm nguồn xăng dầu, nguyên liệu sản xuất giá rẻ hơn, có thể xã hội hóa nguồn cung nhập khẩu cũng như quản lý xăng dầu. Nhà nước cũng có thể đưa ra gói hỗ trợ xăng dầu để nhằm hỗ trợ giá xăng dầu và hoạt động sản xuất, vận tải của doanh nghiệp được ổn định.
Xin cảm ơn ông!
Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 22/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp ngày 13/6/2022 về điều hành giá một số nhóm mặt hàng đã yêu cầu các bộ, ngành quản lý phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ quy định tại Luật giá để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp. Bộ Công Thương chủ động điều hành để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu; theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp, sử dụng linh hoạt Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước trong các kỳ điều hành có biến động lớn. Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản cụ thể, chi tiết, sát với tình hình thực tế giúp cho công tác quản lý, điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành. |
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5
14:46 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics