Ngân hàng và nhà mạng chốt phương án trọn gói phí SMS Banking

(HQ Online) - Sau nhiều "ồn ào" kéo dài về cước tin nhắn SMS Banking, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu phí trọn gói.
Sau phản ứng phí SMS Banking cao, ngân hàng và nhà mạng đồng thuận thu trọn gói?
Ngân hàng "than" bù lỗ cước tin nhắn, nhà mạng "lặng im"?
Cước tin nhắn cao gấp 3 lần, ngân hàng muốn nhà mạng giảm phí
5034-2-ebank-tpbank-ngan-hang-tu-dong
Khách hàng sử dụng dịch vụ OTT sẽ được miễn phí. Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của đa số các ngân hàng thương mại trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm chi phí tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng.

Bởi phương pháp hiện nay là các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng

Cũng theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, việc áp dụng mức cước trọn gói này, trước mắt có ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20-30% doanh thu tuỳ theo từng nhà mạng. Các ngân hàng thương mại đã thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nên cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… nên sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Đồng tình với phương án này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các ngân hàng là 11.000 đồng/tháng cũng là giá cước trung bình mà các ngân hàng đang thu của khách hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT (nhận thông báo qua ứng dụng của ngân hàng) để không phải mất phí.

Có thể nói, đây là động thái rất tốt của các nhà mạng và ngân hàng trong việc phối hợp để chia sẻ, cùng hỗ trợ khách hàng. Theo các chuyên gia, việc đưa ra mức phí hợp lý như vậy sẽ thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều