Hải quan Lạng Sơn: Ưu tiên tối đa cho nông sản, trái cây tươi xuất khẩu

(HQ Online) - Nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK, đặc biệt là mặt hàng nông sản, trái cây tươi XK trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa, đặc biệt là Hải quan Hữu Nghị và Tân Thanh bám sát diễn biến hoạt động thông quan, nhằm nắm tình hình và có biện pháp điều chỉnh, không để tình trạng ùn ứ hàng hóa diễn ra.
Tiếp tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam theo quy trình mới
Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng tại Tân Thanh
Thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài trở lại bình thường
Hải quan Lạng Sơn: Nỗ lực thông quan hàng nông sản, hoa quả tươi

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, sau 2 ngày (ngày 16 và ngày 17/8) tạm dừng thông quan hàng hoá XNK tại cửa khẩu Tân Thanh thì đến 8 giờ sáng ngày 18/8 (giờ Việt Nam), phía Trung Quốc đã mở cổng cửa khẩu và làm thủ tục thông quan cho hàng hoá XNK. Tuy nhiên phía Trung Quốc đưa ra quy trình quản lý thông quan hàng hoá mới tại cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, để các DN nắm được, đơn vị đã thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng DN XNK hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh nhằm đảm bảo lưu thông và đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Mặc dù, hoạt động thông quan đã trở lại bình thường tại cửa khẩu Tân Thanh, nhưng theo Cục Hải quan Lạng Sơn, tình hình thông quan hàng nông sản, trái cây tươi XK diễn ra chậm do phải áp dụng nhiều thủ tục, quy trình đảm bảo phòng, chống dịch do phía Trung Quốc đưa ra. Do đó, thống kê cho thấy, kể từ 8 giờ ngày 18/8 đến 17 giờ ngày 23/8, Chi cục Hải quan Tân Thanh mới làm thủ tục thông quan cho 890 xe hàng nông sản, trái cây tươi XK.

Còn tại cửa khẩu Cốc Nam, kể từ sáng ngày 16/8 khi phía Trung Quốc tạm dừng thông quan và đến ngày 20/8 thì phía Trung Quốc mở thông quan trở lại. Tuy nhiên, lượng hàng được bốc xếp, sang tải để làm thủ tục XK tại cửa khẩu Cốc Nam chỉ khoảng 3-5 xe/ngày và phía Trung Quốc chỉ nhận hàng chở trên các xe tải nóng (xe không chạy lạnh) của phía Việt Nam.

Hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh đã diễn ra bình thường, tuy nhiên lượng hàng thông quan trong ngày còn hạn chế. Ảnh: Danh Tùng.
Hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh đã diễn ra bình thường, tuy nhiên lượng hàng thông quan trong ngày còn hạn chế. Ảnh: Danh Tùng.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tính đến ngày 23/8 mọi hoạt động thông quan hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, nhưng do lượng hàng dồn về cửa khẩu và quy trình kiểm soát phòng, chống dịch đang được triển khai ở mức tối đa nên số lượng hàng thông quan trong ngày cũng hạn chế. Trung bình mỗi ngày các lực lượng chức năng làm thủ tục thông quan cho khoảng 300-350 xe hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho công tác thông quan hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam XK sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam và Hữu Nghị gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa, nhất là hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam XK được thuận lợi, đơn vị yêu cầu các chi cục hải quan cửa khẩu phân chia khung giờ cho từng loại hàng hóa XNK, nhất là hàng xuất. Trong đó ưu tiên bố trí khung giờ vào buổi sáng cho xe chở hoa quả tươi thực hiện thông quan.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi với DN, chủ hàng để nắm tình hình, khó khăn vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, thương nhân kinh doanh XK mặt hàng nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, Hải quan Lạng Sơn cũng chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh bố trí công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thông quan nhanh các lô hàng, đặc biệt là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, tránh phát sinh thời gian, chi phí và hạn chế tối đã thiệt hại cho DN.

Song song với đó, Hải quan Lạng Sơn cũng đã và đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Biên phòng để phân luồng từ xa, điều tiết xe hàng vào khu vực cửa khẩu để tránh ùn ứ, ách tắc tại khu vực cửa khẩu.

Được biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa, các ngành chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị đã và đang tổ chức kiểm soát y tế chặt chẽ tại các chốt kiểm soát, tiến hành phân luồng từ xa và hướng dẫn các xe chở hàng hóa XNK tập kết tại các bãi xe dọc tuyến quốc lộ 1A để chủ động điều tiết phương tiện, tránh tình trạng các lái xe tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu luôn yêu cầu lái xe, DN, người khai hải quan khi đến cửa khẩu làm thủ tục phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch và phải thực hiện test Covid-19 trong 72 giờ.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều