Hải quan Lạng Sơn: Áp dụng nhiều biện pháp mạnh để thu hồi nợ thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay, đơn vị mới thu được hơn 4 tỷ đồng tiền nợ thuế. Trước tình trạng đó, để đảm bảo số nợ thuế giảm và không phát sinh trong những tháng cuối năm, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, chi cục hải quan cửa khẩu tập trung triển khai các biện pháp nhằm thu hồi nợ thuế một cách hiệu quả.
Bốn doanh nghiệp nợ thuế bị áp dụng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan
Nợ tiền thuế, ba doanh nghiệp bị Hải quan Hữu Nghị dừng làm thủ tục hải quan

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, tính đến ngày 31/8, tổng số nợ thuế phát sinh tại địa bàn quản lý trên 186 tỷ đồng. Trong đó, nhóm nợ đang chờ xét miễn giảm, khoanh nợ, xóa nợ quy định gần 182 tỷ đồng; nợ phạt vi phạm hành chính trên 700 triệu đồng (đây là khoản nợ của các tổ chức, cá nhân chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; nợ có khả năng thu gần 3,1 tỷ đồng (chủ yếu do phát sinh phạt chậm nộp, ấn định thuế sau tham vấn, kiểm tra sau thông quan...).

Tính đến hết ngày 12/9, Hải quan Lạng Sơn đã thu hồi và xử lý 984,3 triệu đồng đối với số nợ phát sinh trước ngày 1/1/2021 còn đối với số nợ phát sinh trong năm 2021, đơn vị đã thu hồi và xử lý trên 4,5 tỷ đồng.

Được biết, hiện nay tổng số doanh nghiệp nợ thuế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị vào khoảng 200 doanh nghiệp với tổng số nợ hơn 108 tỷ đồng. Trong đó, nợ quá hạn phát sinh trong năm 2021 gần 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/8/2021, tổng số nợ thu hồi mà đơn vị thu hồi được mới chỉ đạt gần 2,2 tỷ đồng.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, số nợ thuế của các doanh nghiệp còn đọng lại hầu hết đều rơi vào tình trạng khó đòi. Đơn cử như trường hợp của Công ty CP xe máy Đô Thành (nay là Công ty CP xe máy Đức Việt có địa chỉ tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) hiện còn nợ trên 3,6 tỷ đồng từ thời điểm tháng 2/2021. Mặc dù đơn vị đã gửi văn bản cũng như gặp trực tiếp doanh nghiệp để đôn đốc nhưng doanh nghiệp đưa ra nhiều lý do để chây ỳ trong việc trả nợ.

Hải quan Hữu Nghị gửi thông báo đề nghị cơ quan quản lý phối hợp ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp, đại diện pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế.
Hải quan Hữu Nghị gửi thông báo đề nghị cơ quan quản lý phối hợp ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp, đại diện pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế.

Tương tự, tại Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, hiện tại có hơn 20 doanh nghiệp còn nợ thuế quá hạn với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong gần 9 tháng năm 2021, đơn vị đã tích cực áp dụng các biện pháp thu hồi, nhưng tới nay cũng chỉ mới thu hồi được hơn 200 triệu đồng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành chính sách ân hạn thuế. Theo đó, doanh nghiệp khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa có thuế suất thì vẫn có thể làm hồ sơ xin ân hạn thuế 90 ngày theo quy định. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp đã quá thời gian ân hạn thuế lại chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Điều này dẫn tới tình trạng số nợ đọng thuế tiếp tục kéo dài và số tiền thu hồi từ đầu năm đến nay còn thấp.

Trước tình hình này, theo ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, đơn vị đã chỉ đạo các chi cục, đơn vị nghiệp vụ tập trung rà soát tất cả các trường hợp doanh nghiệp đang có nợ thuế quá thời hạn, đánh giá chi tiết từng khoản nợ, tình trạng thực tế của doanh nghiệp nợ… để xây dựng kế hoạch thu nợ đối với từng doanh nghiệp.

Đồng thời, Hải quan Lạng Sơn cũng thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu hồi các khoản nợ. Trong đó, vừa qua các chi cục hải quan nơi doanh nghiệp nợ thuế đã ban hành quyết định hành chính về quản lý thuế, hoặc có văn bản đề nghị cơ quan chức năng liên quan trong việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính về thuế theo quy định, cụ thể là ra quyết định tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa đối với các doanh nghiệp nợ thuế quá thời hạn.

Đồng thời, báo cáo Tổng cục Hải quan để có văn bản đề nghị với cơ quan chức năng địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế quá hạn.

Song song với đó, để chống thất thu và thu hồi số thuế nợ đọng từ các doanh nghiệp chây ỳ, một biện pháp cưỡng chế nữa mà các chi cục hải quan tại cửa khẩu đã và đang thực hiện là phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp, đại diện pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế theo quy định.

Theo đó, từ đầu tháng 6 đến nay, trên cơ sở đề nghị của Hải quan Lạng Sơn, cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn cũng đã ra thông báo tạm hoãn làm thủ tục xuất cảnh đối với 76 trường hợp là chủ doanh nghiệp đang nợ thuế xuất nhập khẩu.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Vượng, ngoài những giải pháp quyết liệt trên, để đôn đốc thu hồi nợ, các đơn vị hải quan tại cửa khẩu đã lập danh sách các doanh nghiệp nợ quá hạn tiền thuế để Hải quan Lạng Sơn có thông báo và phối hợp với các cục hải quan tỉnh, thành phố trong toàn Ngành dừng làm thủ tục hải quan đối với số doanh nghiệp này ở tất cả các cửa khẩu trên cả nước.

Ngoài các biện pháp mạnh nhằm “kìm cương” nợ thuế đã và đang thực hiện, Hải quan Lạng Sơn tiếp tục cử cán bộ công chức đến những địa phương mà doanh nghiệp nợ tiền thuế có trụ sở đăng ký kinh doanh để phối hợp với chính quyền, cơ quan Công an địa phương trực tiếp đến đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết thời hạn nộp tiền nợ thuế.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều