Gia tăng cơ hội tới thị trường quốc tế bằng chính sách bảo vệ động vật hoang dã

(HQ Online) - Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề về bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên ngày càng được quan tâm và đưa vào chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Phối hợp ngăn ngừa tội phạm về động vật hoang dã Phối hợp ngăn ngừa tội phạm về động vật hoang dã
Việt Nam ngày càng trở thành điểm nóng mua bán động vật hoang dã Việt Nam ngày càng trở thành điểm nóng mua bán động vật hoang dã
Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã

Các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)... hay chiến lược về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đều có các nội dung phát triển bền vững gắn với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát người tiêu dùng của TRAFFIC (tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu với mục tiêu thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững) chỉ ra, doanh nhân vẫn là một trong những nhóm đối tượng chính tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật bởi những người này mua và sử dụng sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật với nhiều mục đích khác nhau, từ thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội, cải thiện sức khỏe đến làm quà tặng cho người khác.

Tổ chức TRAFFIC cũng chỉ ra, hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật cả trực tiếp và trực tuyến vẫn diễn ra sôi động và đang có chiều hướng gia tăng. Trong chuỗi cung ứng từ vận chuyển, buôn bán đến tiêu thụ động vật hoang dã, doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật liên quan động vật hoang dã.

Bà Nguyễn Tuyết Trinh, giám đốc văn phòng tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam
Các chuyên gia đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng tới bảo vệ thiên nhiên trong hội nhập quốc tế.

Do đó, mới đây, Viện Phát triển Doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (EDF-VCCI) và TRAFFIC đã giới thiệu Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã.

Bộ Quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã dành cho doanh nghiệp sẽ đưa ra những định hướng hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và lồng ghép các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã vào các điều khoản bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên trong bộ quy tắc ứng xử hay chính sách của doanh nghiệp.

TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

"Việc đặt vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, trong đó có các loại động vật hoang dã vào quy tắc ứng xử hay văn hóa doanh nghiệp là một trong những chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh, gia tăng cơ hội hội nhập với thị trường quốc tế", TS. Lương Minh Huân nhấn mạnh.

Theo chuyên gia của PwC, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết ở tầm quốc gia và khuyến khích các doanh nghiệp đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, theo bà Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam, việc ủng hộ, triển khai Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và sự quan tâm của lĩnh vực tư nhân trong việc chủ động đấu tranh phòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Vì thế, bà Trinh cho biết, cơ quan này sẽ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng văn hóa, bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp, đề cao bảo vệ môi trường và động vật hoang dã.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều