Doanh nghiệp dầu khí trên đà phục hồi tích cực

(HQ Online) - Giá dầu hồi phục mạnh mẽ đã và đang tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dầu khí. Điều này thể hiện rõ trên kết quả kinh doanh và thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp với mức tăng cao hơn mong đợi.
Doanh nghiệp dầu khí "ngược dòng" vượt khủng hoảng kép
Doanh nghiệp dầu khí trước khó khăn kép
Lợi nhuận một số doanh nghiệp dầu khí có sự cải thiện
Doanh nghiệp dầu khí trên đà phục hồi tích cực
Các doanh nghiệp ngành dầu khí sẽ được hưởng lợi từ giá dầu tăng. Ảnh: ST

Triển vọng theo giá dầu

Các dữ liệu tổng hợp cho thấy, giá dầu thô Dated Brent đạt trung bình 65,63 USD/thùng trong tháng 3/2021, tăng hơn 30% so với đầu năm và khoảng 58% so với giá dầu trung bình năm 2020. Theo các chuyên gia, đà tăng của giá dầu chủ yếu được hỗ trợ bởi các yếu tố từ phía nguồn cung, trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu vẫn chưa phục hồi do nhiều quốc gia tiếp tục thực hiện chính sách hạn chế đi lại để kiềm chế sự lây lan của các biến chủng Covid-19 mới.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VnDirect, với những nguyên nhân trên, giá dầu Brent trung bình năm 2021 có thể lên 60 USD/thùng, tăng 13,2% so với giả định trước đó (53 USD/thùng). Đồng thời kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ phục hồi nhanh hơn trong nửa cuối 2021 và đạt mức gần tương đương trước dịch là xấp xỉ 100 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 (dựa trên dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ - EIA) nhờ vào việc triển khai vắc xin trên toàn cầu và gói kích thích kinh tế của Mỹ…

Vì thế, báo cáo Công ty này cho rằng đà tăng của giá dầu có khả năng thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, mang lại những cơ hội việc làm tiềm năng cho các công ty phía thượng nguồn. Chẳng hạn, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã có hợp đồng trong 6 tháng đầu năm, giá dầu tăng sẽ cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng khoan. Còn đối với Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), ảnh hưởng của đà tăng giá dầu có thể bị hạn chế với độ trễ do các hợp đồng của PTSC trong các mảng cốt lõi thường kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, giá dầu cao hơn một cách bền vững có thể thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò khí lớn (Cá Voi Xanh, Lô B - Ô Môn…) tại Việt Nam, tiềm ẩn giá trị lớn tại các đơn đặt hàng nhưng chưa đến thời điểm giao hàng…

Bên cạnh đó, một số công ty trung nguồn cũng có thể hưởng lợi từ giá dầu cao hơn như Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas) do giá bán sản phẩm của công ty được tính theo giá dầu thế giới.

Đồng quan điểm, theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), giá dầu Brent hồi phục sẽ cải thiện triển vọng kinh doanh và mức định giá của các doanh nghiệp dầu khí. Bên cạnh đó, triển vọng hồi phục nền kinh tế cải thiện nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, khí đốt cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải. BSC kỳ vọng từ năm 2021, sản lượng tiêu thụ xăng dầu và khí đốt sẽ quay lại mức tăng trưởng bình ổn lần lượt là 3%/năm và 10,5%/năm nhờ dịch bệnh được kiểm soát và nền kinh tế trong nước hồi phục.

Lợi nhuận đầy tích cực

Những kỳ vọng như trên hiện đã phản ánh hết vào kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp ngành dầu khí. Mới đây, trong cuộc họp về kết quả kinh doanh quý 1, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, nhờ chủ động cập nhật, dự báo tình hình, quyết liệt trong điều hành và đưa ra các giải pháp hợp lý, trong tháng 3 và toàn quý 1, Petrovietnam đã nỗ lực bám sát các nhiệm vụ mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra. Vì thế, tất cả doanh nghiệp trong Tập đoàn đều duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh ổn định và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các chỉ tiêu tài chính hợp nhất toàn Tập đoàn đều vượt kế hoạch đề ra, doanh thu, lợi nhuận rất tích cực, trong đó nộp ngân sách nhà nước ước đạt 19.023 tỷ đồng, hoàn thành 118% kế hoạch quý và tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Toàn Tập đoàn có 17/22 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có lãi, trong đó có 12/17 doanh nghiệp có tăng trưởng so với cùng kỳ. Để có được kết quả trên, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn đã quyết liệt tối ưu giá trị, tiết giảm chi phí với tổng số tiền ước đạt 2.835 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của doanh nghiệp đạt khoảng 1,56 triệu tấn, vượt 2,9% kế hoạch quý. Nhờ đó, công ty này ước đạt doanh thu hợp nhất 21.209 tỷ đồng trong quý 1, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.779 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 2.348 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau ước đạt doanh thu hợp nhất hơn 1.900 tỷ đồng trong quý 1, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 198,9 tỷ đồng, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP ước đạt doanh thu 1.946 tỷ đồng trong quý 1, tăng 12%; lợi nhuận hợp nhất 141 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái…

Nhờ những kết quả kinh doanh khả quan như trên, trên thị trường cổ phiếu, hàng loạt mã cổ phiếu ngành dầu khí cũng đã được “thắp sáng” nhờ giá dầu. Chẳng hạn, mã PVS của PTSC tăng hơn 25,5%, PVD của PV Drilling tăng hơn 33,2%, BSR tăng tới 74,5%, OIL của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP tăng gần 20%... so với đầu năm.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

(HQ Online) - Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 2 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Đọc nhiều