Doanh nghiệp chung sức với các hoạt động thiện nguyện

(HQ Online) - Thời gian qua, dù còn chịu nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng.
Khuyến khích dự án kinh doanh có trách nhiệm
Cơ hội mở ra rất lớn cho doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững
Hành trình nhân ái tại Yên Bái của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội
Doanh nghiệp chung sức với các hoạt động thiện nguyện
Bệnh nhân và người nhà xếp hàng nhận những suất cơm từ thiện từ doanh nghiệp.

Hiện nay, môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã trở thành xu hướng chủ đạo và được công nhận rộng rãi là một phần thiết yếu trong hoạt động của doanh nghiệp. Theo Báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 của PwC, 80% doanh nghiệp đã cam kết hoặc có kế hoạch cam kết ESG trong 2-4 năm tới. PwC cũng nhận thấy, điều thú vị là 40% doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp gia đình được khảo sát cho biết đã đặt ra các cam kết về ESG.

Báo cáo của PwC cũng cho biết, tại Việt Nam, 66% doanh nghiệp cho biết đang triển khai chương trình ESG, 49% doanh nghiệp đã thiết lập cơ cấu quản trị các vấn đề ESG, 35% có sự tham gia tích cực của Hội đồng quản trị về các vấn đề ESG.

Tuy nhiên, 60% doanh nghiệp chưa đưa ra cam kết ESG là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên cần phải không ngừng nâng cao kiến thức, nhận thức và năng lực thực thi ESG của các doanh nghiệp này.

Mặc dù vậy, việc thực hiện trách nhiệm xã hội ở mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam đang có mức độ khác nhau, nhất là tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, khối doanh nghiệp này thường có xu hướng liên kết với nhau, cùng chia sẻ và lan tỏa những hành động thiện nguyện với cộng đồng xã hội, không vì mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận.

Chẳng hạn, với tinh thần tương thân tương ái và mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) đã phối hợp với Thảo Tâm chay cùng Quỹ Phúc Đức của nhóm Nhân tướng sửa mình và một số tổ chức, cá nhân thực hiện mỗi tháng một lần chương trình “Thảo Tâm chay – Hành trình yêu thương” phát các suất ăn từ thiện đến với các bệnh nhân khoa Nhi và khoa Phóng xạ của Bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội).

Chương trình đã 2 lần thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2022. Mới đây nhất, chương trình đã tổ chức phát 150 suất cơm chay, súp cho các bệnh nhân cùng người thân. Các suất cơm được chuẩn bị từ sớm, đóng gói cẩn thận và trao tận tay cho những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân Bệnh viện K3 Tân Triều.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều cho biết, không vì mục đích lợi nhuận, doanh nghiệp chỉ muốn đóng góp công sức và chung sức với cộng đồng xã hội, thực hiện theo tinh thần trách nhiệm xã hội và văn hóa kinh doanh luôn được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp kêu gọi. Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, những hoạt động này tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp dần hình thành thói quen và lan tỏa nhận thức về phát triển bền vững, hoạt động thiện nguyện đến cộng đồng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều