Điểm mặt “đại gia” đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2019-2020

(HQ Online) - Năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 cho 61 doanh nghiệp, năm 2020 cho 55 doanh nghiệp.
55 doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020
Nhiều "đại gia" Việt bứt phá nhờ cải tiến năng suất, chất lượng
61 doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020
Điểm mặt “đại gia” đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2019-2020
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu tại buổi họp báo

Các tên tuổi đình đám đạt giải có thể kể đến như: Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH; Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong; Công ty Cổ phần Hoa Sen; Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì; Công ty TNHH Nestle Việt Nam; Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam; Công ty Cổ phần Sản xuất thép Việt Đức; Công ty CP Chế biến dừa Lương Quới; Công ty Cổ phần Phân bón Cà Mau; Công ty Cổ phần Sao Thái Dương; Công ty CP Viglacera...

Giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng Chất l­ượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dư­ơng (GPEA); là giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Phát biểu tại buổi họp báo “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương 2019-2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng nay 20/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đánh giá, sự gia tăng số lượng doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính là giúp chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và cũng là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ thêm: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có quy trình đánh giá và xét thưởng chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước cũng như đại diện của các tổ chức có liên quan.

Các tiêu chí giải thưởng có 3 vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp gồm: Giúp cải thiện năng lực, thực tế và kết quả hoạt động của tổ chức; tạo điều kiện thông tin và chia sẻ các thực hành tốt nhất giữa các loại hình tổ chức; được sử dụng như một công cụ trong việc nâng cao nhận thức và quản lý tình hình hoạt động cũng như trong việc hoạch định và triển khai của tổ chức.

Từ góc độ doanh nghiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong Chu Văn Phương chia sẻ: Doanh nghiệp đã tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hơn 10 năm nay. Năm 2010, doanh nghiệp đã đạt giải Vàng, từ đó đến nay doanh nghiệp luôn luôn hoàn thiện về công nghệ, quy trình sản xuất cũng như áp dụng các công cụ quản lý của hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Việt Nam trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Những công cụ quản lý, hệ thống quản lý đó giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, sản xuất theo hướng tinh gọn, góp phần vào việc tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Điểm mặt “đại gia” đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2019-2020
Toàn cảnh buổi họp báo

“Trong hơn 10 năm trở lại đây, doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng bình quân 10%/năm; có những năm tăng trưởng khoảng 18-20%. Năm 2020, mặc dù cũng bị tác động bởi dịch Covid-19, song tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt khoảng 5.400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 560 tỷ đồng. Nhờ duy trì việc áp dụng các tiêu chí của hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp tiếp tục đạt giải Vàng trong năm 2019”, ông Phương nhấn mạnh.

Chia sẻ về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 - 2020 mà doanh nghiệp đạt được, đại diện Công ty CP Thực phẩm sữa TH khẳng định, giải thưởng không chỉ là một phần thưởng ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của doanh nghiệp với cộng đồng mà còn là dịp để doanh nghiệp tự hoàn thiện hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty TNHH Nestle Việt Nam cũng nhấn mạnh, dù là một tập đoàn đa quốc gia nhưng Nestle Việt Nam vẫn đăng ký tham gia giải thưởng uy tín này để ngày càng hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản trị, hệ thống sản xuất, cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Việt Nam, về Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 (GPEA), Bộ Khoa học Công nghệ thông tin Bộ này đã đề cử 4 hồ sơ doanh nghiệp tham gia GPEA do Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện.

Tháng 8/2019, APQO đã chính thức công bố kết quả GPEA năm 2019 và có 4 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải gồm: Tổng công ty Viglacera CTCP (TP Hà Nội); Công ty Cổ phần KIZUNA JV (tỉnh Long An); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á (TP Hà Nội); Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử – điện lực miền Trung – chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Trung (TP Đà Nẵng).

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính thức triển khai từ năm 1996. Cho đến nay đã có 2.030 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); định hướng vào nguồn lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều