Các giấy tờ chứng minh vận tải trực tiếp

(HQ Online) - Trả lời vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến giấy tờ chứng minh hàng hóa vận tải trực tiếp, Cục Hải quan Đà Nẵng hướng dẫn các chứng từ cần nộp.
Hải quan Đà Nẵng tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19
Hải quan Đà Nẵng giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: Sơn Nguyễn
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: Sơn Nguyễn

Theo đó, doanh nghiệp phản ánh đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU, có trung chuyển qua nước thứ 3 (không phải thành viên EVFTA) do không có đường bay thẳng thì để chứng minh hàng hóa không đổi xuất xứ, doanh nghiệp phải nộp thêm chứng nhận của hãng vận tải là đủ có đúng không? (hàng hóa không lưu kho, gia công hay chia nhỏ ở nước quá cảnh).

Trả lời vướng mắc của doanh nghiệp, Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, các quy định về vận tải trực tiếp, các trường hợp phải nộp chứng từ chứng minh vận tải trực tiếp, chứng từ chứng minh vận tải trực tiếp được quy định tại Điều 18 Thông tư số 38/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính.

Theo đó, để chứng minh vận tải trực tiếp, người khai hải quan phải nộp một trong các chứng từ sau: Giấy xác nhận của chính cơ quan, tổ chức phát hành vận đơn cho lô hàng nhập khẩu chứng minh hàng hóa quá cảnh là cần thiết vì lý do địa lí hoặc do các yêu cầu có liên quan trực tiếp đến vận tải; hàng hóa không tham gia vào giao dịch thương mại hoặc tiêu thụ tại nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ quá cảnh đó; hàng hóa không trải qua bất kỳ công đoạn nào khác ngoài việc dỡ hàng và bốc lại hàng hoặc những công việc cần thiết để bảo quản hàng hóa trong điều kiện tốt.

Đối với giấy xác nhận phát hành bởi Công ty con, Chi nhánh hay đại lý của Công ty vận tải, tổ chức phát hành vận đơn cho lô hàng tại Việt Nam thì cần thêm Giấy ủy quyền của chính hãng vận tải (1 bản chụp).

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều