“Big 4” ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động, lãi vay có thể giảm thêm nữa

(HQ Online) - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, với mức điều chỉnh giảm mạnh từ 0,3-0,5%/năm tại nhiều kỳ hạn.
Tiếp tục giảm lãi suất, ngân hàng còn "may đo" các gói tín dụng ưu đãi Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho khách hàng vay thế chấp trung, dài hạn Phấn đấu giảm thêm 1,5 đến 2% lãi suất cho khoản vay mới và cả dư nợ hiện hữu
Lãi suất huy động tiếp tục xu hướng giảm.
Lãi suất huy động tiếp tục xu hướng giảm.

Theo đó, bắt đầu từ hôm nay (23/8), BIDV điều chỉnh lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng giảm 0,3% xuống còn 3-3,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng điều chỉnh mạnh từ 6,3% xuống còn 5,8%, tức là giảm tới 0,5%.

VietinBank và Vietcombank cũng điều chỉnh mức lãi suất tương tự. Nhưng lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank điều chỉnh mạnh tới 0,5-0,6 điểm %, ngang bằng với biểu lãi suất tại quầy, khác với mức cao hơn 0,2-0,3 điểm % trước đây.

Tại Agribank, lãi suất huy động cũng giảm 0,3-0,5%/năm, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cũng chỉ còn 5,8%/năm, riêng kỳ hạn từ 13 trở lên chỉ còn 5,5%/năm.

Với sự điều chỉnh lần này, các ngân hàng Big 4 lại trở thành những ngân hàng có lãi suất thấp nhất trong hệ thống.

Trước đó, một số ngân hàng tư nhân cũng đã giảm mạnh lãi suất huy động, thậm chí một số ngân hàng đã xuống ngang, hoặc thậm chí thấp hơn cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước. Chẳng hạn, tại Techcombank, lãi suất cao nhất hiện chỉ còn 6,3%/năm nhưng cũng đi kèm nhiều điều kiện như: phải là khách hàng ưu tiên, gửi tiền online, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và số tiền trên 3 tỷ đồng. Đối với khách hàng thường và số tiền dưới 1 tỷ đồng, mức lãi suất cao nhất chỉ còn 5,95%/năm.

Còn tại ACB, lãi suất cao nhất hiện chỉ còn 5,6%/năm đối với số tiền gửi thông thường, khách hàng phải có số tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên mới được hưởng mức lãi suất 6,5%/năm.

Hiện chỉ có một số ít ngân hàng duy trì lãi suất huy động cao từ 7-7,3% tại một vài kỳ hạn dài như ABBank, PVCombank với kỳ hạn 6 tháng; NCB, CBBank, BaoVietBank với kỳ hạn từ 9-18 tháng; VietABank, HDBank, NamABank, KienLongBank, LPBank… với những kỳ hạn trên 12 tháng.

Các ngân hàng đều đã giảm mạnh lãi suất huy động, keo theo giảm lãi suất cho vay.
Các ngân hàng đều đã giảm mạnh lãi suất huy động, keo theo giảm lãi suất cho vay.

Có thể thấy, động thái giảm lãi suất của các ngân hàng vẫn diễn ra trên diện rộng, nhất là trước những chỉ đạo và khuyến khích giảm mặt bằng lãi suất của Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Thông báo số 332/TB-VPCP kết luận ban hành ngày 17/8/2023 của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023 có nêu, đến ngày 9/8, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 4,3%, trong khi chỉ tiêu định hướng cả năm là khoảng 14-15%.

Vì thế, Thường trực Chính phủ yêu cầu NHNN khẩn trương có các giải pháp kịp thời, hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân; tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, đẩy mạnh chuyển đổi số..., phấn đấu tiếp tục hạ lãi suất cho vay.

Vào giữa tháng 8 vừa qua, Thống đốc NHNN cũng đã có văn bản chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023. Trong đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động triển khai, tăng cường hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần tiếp tục tiết giảm chi phí, cắt giảm những thủ tục và các loại phí không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất cho vay. Triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN...

Báo cáo vĩ mô mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 6-6,2%/năm trước cuối năm 2023 do tác động từ 4 đợt giảm lãi suất của NHNN, nhu cầu tín dụng yếu trong nửa đầu 2023 làm giảm áp lực huy động, cùng với đó là do Chính phủ thúc đẩy đầu tư công và mở rộng chính sách tài khóa, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Các chuyên gia VNDirect cho rằng, cùng với việc giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay đã giảm 0,5-1,0 điểm % so với cuối năm 2022. Vì thế, lãi suất cho vay có thể giảm hơn nữa trong những tháng cuối năm nay nhờ chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhanh từ các đợt giảm lãi suất điều hành và quy định cho phép các ngân hàng giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

VNDirect dự báo lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản trong những quý tới và đây sẽ là động lực chính cho sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân và đầu tư.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều