Báo chí góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, bệ đỡ cho thương hiệu doanh nghiệp

(HQ Online) - Văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông cần được nhận thức và hành động để trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững.
Sự hợp tác hiệu quả của các cơ quan báo chí góp phần vào thành công của Bộ Tài chính Công tác báo chí, truyền thông ngày càng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy nhiệm vụ của ngành Hải quan Tạp chí Hải quan - nguồn thông tin kinh tế chuyên sâu, uy tín, phục vụ quản lý hải quan hiện đại

Ngày 25/7/2023, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức “Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.

Đây là diễn đàn thường niên. Năm nay, diễn đàn tập trung vào chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.D
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.D

Thông tin tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể: đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

“Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng, tác chiến hiệu quả”, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh,

Theo Chủ tịch VCCI, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

Cũng với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt, nhưng vẫn còn một số điều “phiền lòng” nên cả hai bên cần giải pháp thực hiện tốt hơn.

Theo các doanh nghiệp, báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thắt chặt như hiện nay. Nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cấp của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin thay vì né tránh cơ quan báo chí.

Với những ý nghĩa này, trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.

Báo chí góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, bệ đỡ cho thương hiệu doanh nghiệp
Đại diện 4 cơ quan tham dự lễ ký kết. Ảnh: H.D

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, việc Ban Tuyên giáo Trung ương - cơ quan của Đảng có nhiệm vụ chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chính trị, tư tưởng trong hoạt động của các cơ quan báo chí – xuất bản và Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông cùng tham gia ký kết Chương trình phối hợp công tác với 2 tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và người làm báo có thể coi là sự cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo, đồng thời cũng là cơ sở để các nội dung của chương trình hợp tác được triển khai thành công, đạt được các mục tiêu đề ra.

Chương trình sẽ có nhiều nội dung quan trọng được triển khai như: khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí...

Cũng tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã được chính thức phát động. Chương trình sẽ tìm chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều