Ba nguyên nhân khiến Hòa Phát quyết tâm sản xuất container

(HQ Online) - Tập đoàn Hòa Phát có 3 yếu tố thuận lợi khi sản xuất container. Trong đó, yếu tố đầu tiên là khoảng 60-70% giá thành đến từ thép đặc biệt kháng thời tiết dùng để sản xuất container, Hòa Phát sản xuất được loại thép này, đã thử nghiệm thành công.
Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam
Hòa Phát khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021
Vì sao Tập đoàn Hòa Phát nhất quyết đầu tư sản xuất container?

Năm 2021, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 18.000 tỷ đồng. Ảnh: Trần Nghi

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra sáng nay 22/4 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã quyết định biểu quyết chia cổ tức năm 2020 ở mức 40%; trong đó, có 5% chi trả bằng tiền mặt và 35% bằng cổ phiếu.

Kết quả tài chính năm 2020, Hòa Phát đạt doanh thu 91.279 tỷ đồng và lợi nhuận sau thế đạt 13.506 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 41% và 78% so với thực hiện năm trước, đồng thời cũng vượt xa kế hoạch đề ra.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát Trần Tuấn Dương cho biết, việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức không làm tăng lượng tiền mặt của công ty nhưng làm tăng vốn điều lệ, thể hiện sự cam kết của cổ đông vào hoạt động dài hạn. Vốn điều lệ không thể rút ra được còn khoản mục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối có thể được chi trả ra bất cứ lúc nào.

Trước đó, Tập đoàn Hòa Phát đã dự kiến sẽ chia cổ tức năm 2020 ở mức 35%, với 5% tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Phương án chia cổ tức năm 2021 cũng chỉ ở mức 30%...

Theo tài liệu đại hội, năm 2021, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 18.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 33,15% và 33,27% so với thực hiện năm 2020. Bên cạnh đó, Hòa Phát dự kiến trích lập 5% phần vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2020 vào quỹ khen thưởng ban điều hành, tương đương 225 tỷ đồng; trích lập 0,6% lợi nhuận sau thuế thù lao hội đồng quản trị, tương đương 81 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc vì sao Hòa Phát tham gia mảng container trong khi tập đoàn không nằm trong chuỗi giá trị vận tải biển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, hiện Trung Quốc chiếm 90% nguồn cung trên thế giới về container và 5, 6 hãng lớn trong số đó hoàn toàn không nằm trong chuỗi giá trị vận tải biển.

Hòa Phát có 3 yếu tố thuận lợi khi sản xuất container. Thứ nhất, khoảng 60-70% giá thành đến từ thép đặc biệt kháng thời tiết và Hòa Phát sản xuất được loại thép này, đã thử nghiệm thành công. Nếu nhập khẩu loại thép này về làm container thì coi như thua.

Thứ hai, hiện nay đang có quá trình chuyển dịch sản xuất rất lớn từ Trung Quốc và Việt Nam sẽ "hứng" được sự chuyển dịch này. Việt Nam có ưu thế về chi phí sản xuất hơn những nước sản xuất container trên thế giới, như nhân công, cơ khí...

Thứ ba, nhu cầu container cũng tăng trưởng rất mạnh trên thế giới.

Tại đại hội, liên quan đến việc Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng kiến nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo sớm các bộ, ngành liên quan kiểm tra xử lý triệt để nguyên nhân làm giá thép tăng đột biến, ông Trần Đình Long đánh giá điều này là bình thường và không ảnh hưởng đến Hòa Phát.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều