TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu

(HQ Online) - Một trong những vấn đề đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của TPBank là việc thông qua phương án chi trả cổ tức với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu.
TPBank sẽ chia cổ tức tỷ lệ 39,19%, mua lại công ty quản lý quỹ TPBank: Chưa có đề xuất chia cổ tức, dự kiến tiếp tục tái cơ cấu Hafic Mục tiêu tham vọng về lợi nhuận của các ngân hàng
ĐHĐCĐ của TPBank.
ĐHĐCĐ của TPBank.

Ngày 23/4, ĐHĐCĐ của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước.

Để đạt được mục tiêu trên, tổng tài sản dự kiến tăng 9,36% lên 390.000 tỷ đồng. Dư nợ cho vay tăng 15,75% lên 251.821 tỷ đồng, huy động vốn tăng 3,31% lên 327.000 tỷ đồng.

TPBank cũng đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh cơ sở khách hàng, đạt mốc 15 triệu trong năm 2024.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, kết quả kinh doanh của TPBank đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 4.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết, ngân hàng đặt mục tiêu tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5%. Đây là mục tiêu thận trọng, ngân hàng sẽ cố gắng đảm bảo dưới 2% vì nợ xấu thấp, dự phòng thấp sẽ giúp ngân hàng đảm bảo lợi nhuận.

Với kết quả kinh doanh quý 1 đã công bố, Tổng giám đốc TPBank kỳ vọng mục tiêu lợi nhuận cả năm sẽ khả quan, tỷ lệ nợ xấu cũng đang giảm dần.

Chia sẻ thêm về kế hoạch lợi nhuận 2024 của TPBank, ông Đỗ Anh Tú, Phó Chủ tịch HĐQT TPBank cho hay, ngân hàng đã giải trình rõ nguyên nhân lợi nhuận năm 2023 đi xuống và hiện đã không còn "hòn đá buộc chân" cho kế hoạch tài chính năm 2024. Hơn nữa, trong năm 2023, các gánh nặng nợ xấu đã được trích lập, dự kiến TPBank sẽ trích lập khoảng 2.000 tỷ dự phòng rủi ro trong năm nay.

Một trong những điểm đáng chú ý tại ĐHĐCĐ là việc thông qua phương án chi trả cổ tức, bởi theo tài liệu công bố trước ĐHĐCĐ thì HĐQT TPBank chưa đề cập cụ thể về phương án chia cổ tức hay tăng vốn điều lệ trong năm nay. Phương án này đã được đưa ra ngay trước ngày tổ chức ĐHĐCĐ.

Cụ thể, TPBank sẽ chia cổ tức 5% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu nhận được 500 đồng) từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm 31/12/2023.

TPBank cũng sẽ phát hành tối đa 440,3 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 20% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu tại ngày chốt quyền sẽ được nhận 20 cổ phiếu mới). Nguồn thực hiện lấy từ lợi nhuận chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm 31/12/2023. Sau phát hành, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng thêm hơn 4.403 tỷ đồng, lên 26.419 tỷ đồng.

Thông tin thêm về những vấn đề cổ đông quan tâm tại ĐHĐCĐ, về tiến độ cơ cấu lại Công ty Tài chính Cổ phần Handico (Hafic), ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TPBank cho hay, ngân hàng đã hỗ trợ Hafic có thể tự phục hồi. Ngân hàng Nhà nước đang trình phương án lên Chính phủ xem xét phê duyệt, thời gian đã khá lâu và đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nếu được phê duyệt thì TPBank sẽ hỗ trợ để cho công ty tài chính này tự phục hồi.

Liên quan đến dư nợ cho vay nhóm khách hàng Novaland, Hưng Thịnh, ông Nguyễn Hưng cho biết, thực tế các khoản vay không nhiều, với Novaland thì tín dụng vào các dự án tương đối tốt, khả năng hoàn thành dự án cao để thu hồi nợ. Còn lại các khoản vay cá nhân chỉ trên dưới 3.000 tỷ đồng. Các khoản vay tại Hưng Thịnh đã được xử lý, các khoản nợ đã được các đối tác khác của Hưng Thịnh mua lại. Thậm chí, ông Nguyễn Hưng còn cho hay, khi khách hàng chưa trả được nợ thì lo, nhưng trả xong nợ thì ngân hàng lại thấy tiếc.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều