Yêu cầu 24 doanh nghiệp báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu thuốc Covid-19

(HQ Online) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu 24 doanh nghiệp dược phẩm báo cáo tình hình nhập khẩu và sử dụng nguyên liệu Molnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose.
Yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia đổi tên sản phẩm Vipdervir C
Hải quan Hà Nội tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình dịch Covid – 19
Gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu
Yêu cầu 24 doanh nghiệp báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu thuốc Covid-19
Cục Quản lý Dược thông tin, đã cấp phép nhập khẩu cho một số đơn hàng dược chất, bán thành phẩm thuốc gồm 4 dược chất: lMolnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose. Ảnh internet.

Cục Quản lý Dược thông tin, Cục đã cấp phép nhập khẩu cho một số đơn hàng dược chất, bán thành phẩm thuốc gồm 4 dược chất: lMolnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, kiểm nghiệm và sản xuất thuốc xuất khẩu.

Khi đồng ý nhập khẩu cho các đơn hàng, Cục Quản lý Dược ghi rõ cơ sở chỉ được sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trên để dùng cho nghiên cứu, kiểm nghiệm, không sử dụng vào mục đích khác, không lưu thông trên thị trường.

Các cơ sở chỉ được sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trên để sản xuất thuốc xuất khẩu, không sử dụng vào mục đích khác. Thuốc thành phẩm sản xuất không được lưu hành Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Dược, có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Để tăng cường công tác quản lý về lĩnh vực dược, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, phục vụ tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện việc sử dụng các nguyên liệu được cấp phép nhập khẩu trên đúng mục đích theo công văn đồng ý nhập khẩu Molnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose của Cục Quản lý Dược.

Các cơ sở thực hiện việc báo cáo, cập nhật trong vòng 24 giờ kể từ khi có thay đổi (tăng, giảm) về số lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Molnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose) trên trang điện tử dichvucongdav.gov.vn và gửi báo cáo về tình hình nhập khẩu, sử dụng các nguyên liệu theo mẫu hoặc khi có sự thay đổi so với lần báo cáo trước.

Yêu cầu 24 doanh nghiệp báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu thuốc Covid-19
Yêu cầu 24 doanh nghiệp báo cáo tình hình nhập khẩu nguyên liệu thuốc Covid-19
Danh sách 24 doanh nghiệp mà Cục Quản lý Dược yêu cầu báo cáo.

Trước đó, ngày 1/9, Cục Quản lý dược cũng đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Cục Quản lý dược, qua kiểm tra thực tế và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua vẫn xảy ra hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19 không rõ nguồn gốc, thuốc giả; thông tin, quảng cáo thuốc không đúng quy định, quảng cáo quá công dụng của thuốc, đặc biệt trên các trang thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội; lợi dụng tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng cáo các thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19.

Xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thông tin, quảng cáo thuốc không đúng quy định, quảng cáo quá công dụng của thuốc; tăng giá thuốc bất hợp lý.

Cùng với đó, Sở Y tế các địa phương chỉ đạo hệ thống các cơ quan giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19;

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19, Cục Quản lý dược đề nghị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc; tuân thủ đầy đủ các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc; thực hiện bình ổn giá các thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều