Việc gia hạn nộp thuế chỉ áp dụng khi gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Quản lý thuế, việc gia hạn nộp thuế chỉ áp dụng đối với các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định.
Một số đối tượng thuộc diện được gia hạn nộp thuế chưa nộp giấy đề nghị gia hạn thuế
Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Xử lý kiến nghị về gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Trước đề nghị của một số DN liên quan đến việc gia hạn nộp thuế NK máy móc thiết bị chuyển nhượng, theo Tổng cục Hải quan, Điều 63 Luật Quản lý thuế quy định: “Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định”.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 Cục Hải quan Hải Phòng. 	 Ảnh: T.Bình.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 Cục Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.Bình.

Ngoài ra, tại Điều 19 Nghị định 126 2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Trong từng thời kỳ nhất định, khi đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt thì Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ quy định đối tượng, loại thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN, thời gian, trình tự thủ tục, thẩm quyền, hồ sơ gia hạn nộp thuế. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định”.

Đối chiếu với các quy định trên, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc gia hạn nộp thuế chỉ áp dụng đối với các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Do đó, ở thời điểm hiện tại, đề nghị các DN khi làm thủ tục cần kê khai, nộp thuế theo quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều