Vận tải Tết: Doanh nghiệp tăng chuyến, lo lượng khách giảm

(HQ Online) - Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều đã lên phương án về tăng chuyến, tăng tuyến phục vụ cho đợt cao điểm đi lại trong năm. Tuy nhiên, năm nay có điều khác năm trước là do dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp lo lắng lượng khách sẽ giảm kéo theo doanh thu của doanh nghiệp trong dịp cao điểm Tết sẽ giảm theo.
Tết 2020: Dự kiến giá cước vận tải có biến động
Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020: Đã chốt phương án nghỉ Tết
Dự báo lượng hành khách đi lại vào dịp tết Dương lịch 2021 qua bến xe miền Đông và miền Tây giảm. 	Ảnh T.D
Dự báo lượng hành khách đi lại vào dịp tết Dương lịch 2021 qua bến xe miền Đông và miền Tây giảm. Ảnh T.D

Lượng khách dự kiến giảm

Dịp tết Dương lịch 2021, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày, nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của hành khách tại nhiều bến xe lớn được dự báo giảm so với năm ngoái. Chính vì vậy năm nay nhiều doanh nghiệp vận tải đã lên phương án vận chuyển muộn hơn so với mọi năm vì còn dự kiến lượng khách cho phù hợp với thực tế.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các dịp cao điểm lễ, Tết năm 2021, Tổng cục đã yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ rà soát toàn bộ biển báo hiệu đường bộ nhằm kịp thời bổ sung; tăng cường lực lượng tổ chức giao thông hợp lý, có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố giao thông xảy ra. Đồng thời, có phương án bố trí nhân lực ứng trực phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Tổng cục cũng đã chỉ đạo tất cả các bến xe trên cả nước có phương án phục vụ đối với xe tăng cường. Tuy nhiên, theo dự báo, lượng khách đến các bến xe sẽ ít có khả năng tăng đột biến.

Theo ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Bến xe miền Tây, dịp tết Dương lịch 2021, các doanh nghiệp tại bến đều không tăng giá vé trong dịp này, giá được niêm yết ở các quầy vé. Bến xe sẽ thường xuyên kiểm tra, không để xảy ra tình trạng bán quá giá vé quy định. Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách đi các tỉnh thông qua Bến xe miền Tây năm nay dự báo giảm từ 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến ngày cao điểm nhất là 31/12, ước tính sẽ có 30.000-32.000 khách. Hiện bến có phương án điều động phương tiện tăng cường lệch tuyến, xe buýt, xe hợp đồng để phục vụ hành khách trong trường hợp có biến động tăng. Ngoài ra, lộ trình ứng phó nếu xảy ra kẹt xe cũng đã được chuẩn bị.

Tương tự, đại diện Bến xe miền Đông cũng dự báo lượng khách qua Bến xe miền Đông dịp này giảm 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến lượng khách chủ yếu tăng trong chiều tối 31/12, ước đạt 25.000-30.000 khách/ngày. Tập trung trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…

Còn tại Hà Nội, các bến xe cũng dự báo lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần, nhưng khó vượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Về lượng khách vào dịp tết Nguyên đán, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện nhà xe Đức Mười cho biết, năm nào cũng vậy, vào dịp tết Nguyên đán lượng khách từ Hà Nội đi về các tỉnh đều tăng từ 30-50%. Tuy nhiên năm nay, do các phương tiện vận tải của nhà xe trên các bến xe đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30-50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách và dự báo cũng sẽ không có biến động gì nhiều.

Đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách

Do tác động của dịch Covid-19, trong năm qua các doanh nghiệp vận tải đã phải đối mặt với 1 năm sóng gió khi phải thực hiện giãn cách xã hội, chính vì vậy các doanh nghiệp vận tải cũng đặt kỳ vọng khá nhiều vào lượng khách trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán để bù lại doanh thu sau một năm khó khăn.

So với thời điểm này năm ngoái, số xe tuyến cố định đã giảm do trong năm, một số doanh nghiệp vận tải đã phải dừng hoạt động do khó khăn bởi dịch, hoặc cắt giảm số chuyến. Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp vận tải, nếu được như mọi năm, doanh thu từ vận tải tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 50% - 60% so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, khi các đầu xe vẫn chưa hoạt động hết công suất thì doanh thu dự kiến cũng sẽ chỉ tăng từ 10-30%.

Theo ông Nguyễn Văn Mười, đại diện nhà xe Đức Mười, năm nay Đức Mười triển khai giảm giá 30% cho các hợp đồng đặt xe sớm để chuẩn bị về quê đón tết Nguyên đán. Việc giảm giá cho các hành khách đăng ký sớm vé về quê ăn Tết giúp nhà xe ước lượng được nhu cầu thực tế của hành khách để đưa ra mức giá cạnh tranh có lợi cho khách hàng. Ngoài ra, bên cạnh các chuyến xe hiện nay, nhà xe nay cũng dự kiến sẽ mở rộng phạm vi các điểm đến thêm từ 3-5 điểm để tăng lượng khách.

Ghi nhận cho thấy, cao điểm của mùa xe Tết thường rơi vào tầm 23 đến 29 tháng Chạp, và sau Tết từ mùng 6 đến 10 tháng Giêng (Âm lịch), từ đầu tháng 12/2020, Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết đã xây dựng phương án. Theo bà Triệu Thị Thu Phượng, Giám đốc HTX vận tải Đoàn Kết, vào dịp cao điểm cuối năm này, chúng tôi sẽ tăng cường thêm 5 xe chở khách, nâng tổng số xe lên 45 xe.

Để phòng trường hợp lượng khách tăng đột biến, Công ty TNHH Mai Linh Willer chi nhánh Thanh Hoá đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để tăng số đầu xe phục vụ tuyến Thanh Hoá – Hà Nội và chiều ngược lại. Cùng với đó, công ty còn tăng thêm các chuyến để phục vụ trong những ngày cao điểm dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán.

Tại Hà Nội, lượng xe khách dự phòng tăng cường cho cả đợt cao điểm là 2.030 xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát dự phòng tăng cường 905 xe; bến xe Gia Lâm dự phòng tăng cường 290 xe và bến xe Mỹ Đình dự phòng tăng cường 835 xe. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng giúp giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Đáng chú ý, bên cạnh việc xây dựng và triển khai các kế hoạch vận tải cho 2 dịp cao điểm Tết, các doanh nghiệp cũng vẫn tập trung thực hiện việc củng cố các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc tiếp

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp tại báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so với mức 35% của năm 2022 và thấp hơn mức đáy năm 2012-2013.
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến các thị trường mục tiêu là các nước phát triển, nơi có tiêu chuẩn môi trường cao hơn và người tiêu dùng nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường.

Đọc nhiều