Tội phạm an ninh mạng là mối đe dọa hàng đầu của doanh nghiệp

(HQ Online) - Theo các chuyên gia của PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với các loại tội phạm kinh tế khác nhau.
An Giang: Bóc gỡ nhiều doanh nghiệp, cá nhân gian lận, trốn thuế
Lo ngại lạm phát, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận giảm
Tái cấu trúc kinh tế: Cần “không gian mới” cho doanh nghiệp tư nhân
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo kết quả tại Khảo sát Tội phạm kinh tế và gian lận toàn cầu năm 2022 của PwC với gần 1.300 lãnh đạo doanh nghiệp tại 53 quốc gia, tội phạm an ninh mạng đứng đầu danh sách các mối đe dọa hiện tại mà các doanh nghiệp phải đối mặt, trong khi các rủi ro mới từ gian lận báo cáo môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và gian lận trên các nền tảng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong tương lai. Lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông có tỷ lệ gian lận cao nhất trong tất cả các ngành được khảo sát.

“Các doanh nghiệp có nguy cơ dễ bị tổn thương hơn và những kẻ lừa đảo đến từ bên ngoài ngày càng trở thành mối đe dọa lớn khi các cuộc tấn công không ngừng gia tăng dưới các hình thức tinh vi hơn”, báo cáo của PwC nêu rõ.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, gần một nửa số công ty được khảo sát (46%) báo cáo đã gặp phải sự cố gian lận hoặc tội phạm kinh tế trong vòng 24 tháng qua. 70% công ty trong số này đã gặp phải các sự cố gian lận mới, hậu quả của sự gián đoạn do Covid-19.

Đặc biệt, thiệt hại do những hành vi này mang lại ngày càng đáng kể hơn. Trong số các công ty có doanh thu toàn cầu hàng năm trên 10 tỷ USD, 52% đã gặp phải sự cố về gian lận trong 24 tháng qua. Trong nhóm này, gần 1/5 báo cáo rằng sự cố gây gián đoạn nhất đã gây thiệt hại tài chính lên đến hơn 50 triệu USD. Tỷ lệ của các công ty nhỏ hơn (những công ty có doanh thu dưới 100 triệu USD) bị ảnh hưởng thấp hơn với 38% công ty từng bị gian lận, trong đó 1/4 đối mặt với tổng số tiền bị ảnh hưởng hơn 1 triệu USD.

Ông Võ Tấn Long, Tổng Giám đốc, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với các loại tội phạm kinh tế khác nhau. Điều này cho thấy, gian lận kinh tế vẫn là mối quan ngại lớn của nhiều doanh nghiệp.

Vì thế, vị này khuyến nghị, các doanh nghiệp cần phải tiếp tục cảnh giác, phản ứng kịp thời và nhất quán đối với các cáo buộc gian lận. Bằng việc lập kế hoạch, đưa ra chính sách, thủ tục và các biện pháp kiểm soát phù hợp, doanh nghiệp có thể phần nào giảm thiểu rủi ro gian lận, phát hiện sớm và hạn chế tổn thất gây ảnh hưởng đến tài chính và danh tiếng công ty.

“Nếu không có cách tiếp cận đúng đắn, rủi ro do các hành vi gian lận gây ra có thể khiến doanh nghiệp trả giá “đắt” không chỉ về mặt tài chính mà còn là nỗ lực của ban quản trị để tái thiết lại hoạt động kinh doanh, ông Võ Tấn Long nêu rõ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều