Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

(HQ Online) - Việc tăng cường các hoạt động giao thương sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất cũng như thị trường ô tô toàn cầu.
Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô chạy bằng xăng kết hợp điện Hơn 43.000 lượt ô tô Trung Quốc xuất nhập cảnh qua địa bàn Lào Cai Liên doanh GM-SGMW xuất khẩu hơn 800.000 ô tô điện tới 96 quốc gia
Các doanh nghiệp tham gia triển lãm về công nghiệp điện tử. Ảnh: H.D
Các doanh nghiệp tham gia triển lãm về công nghiệp điện tử. Ảnh: H.D

Chiều 7/9, Ban tổ chức Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Vietnam 2023 đã tổ chức tọa đàm giới thiệu về chuyến đi liên kết quốc tế tham quan Triển lãm ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Thâm Quyến vào tháng 10/2023.

Triển lãm năm nay sẽ tập trung vào các công nghệ và giải pháp cho phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), phương tiện kết nối thông minh (ICV), cũng như kỹ thuật ô tô. Triển lãm sẽ trưng bày các sản phẩm như: linh kiện, phụ tùng ngành công nghiệp ô tô, đèn xe, điện tử tiện nghi, thiết bị giao tiếp giữa người điều hành và máy móc, hệ thống kết nối điện tử, kỹ thuật số thông minh…

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ có nhiều hoạt động như hội nghị thượng đỉnh và trình diễn trực tiếp các sản phẩm, công nghệ ứng dụng với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu; mang đến nhiều cơ hội tìm nguồn cung ứng, mua bán, trao đổi kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm...

Các doanh nghiệp muốn tham gia Triển lãm ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Thâm Quyến có thể đăng ký với RX Tradex Việt Nam. Doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ 100% chi phí đi lại, khách sạn.

Theo các chuyên gia, thông qua các hoạt động giao thương, kết nối, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá các ứng dụng mới, tăng tốc quá trình nâng cấp tự động hóa thông minh trong sản xuất ô tô, tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Ông Phan Văn Vinh, Giám đốc truyền thông tiếp thị RX tradex Việt Nam cho biết, năm 2022, Trung Quốc sản xuất được hơn 27 triệu chiếc xe ô tô và bán ra thị trường hơn 26 triệu chiếc; số lượng xe năng lượng mới sản xuất đạt hơn 7 triệu chiếc, bán ra thị trường hơn 6 triệu chiếc. Điều này cho thấy thị trường ô tô và liên quan đến sản xuất ô tô tại Trung Quốc rất tiềm năng, nên đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất cũng như thị trường ô tô toàn cầu.

Hơn nữa, đánh giá cao tiềm năng phát triển cũng như thị trường Việt Nam nên Ban tổ chức triển lãm ngành ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã dành riêng một ngày (Vietnam Day) để doanh nghiệp Việt Nam có thể thăm quan, trực tiếp tìm kiếm cơ hội tại triển lãm. Đồng thời các doanh nghiệp còn có cơ hội thăm quan nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường quan trọng của nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc tính theo quốc gia đơn lẻ (sau Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, đầu tư của Trung Quốc đạt gần 1,3 tỷ USD với 233 dự án, là nhà đầu tư FDI lớn thứ 3 tại Việt Nam (sau Singapore, Nhật Bản).

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều