Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

(HQ Online) - Việc liên tiếp khách hàng phản ánh tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ chính nhân viên ngân hàng.
Áp lực đầu tư thua lỗ, nhiều người chuyển hướng gửi tiết kiệm
Hút khách gửi tiết kiệm: Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân dẫn "sóng"
Ngăn chặn rủi ro từ việc công ty chứng khoán huy động tiền của nhà đầu tư
Nguồn vốn này là nhân tố quan trọng giúp tối ưu hóa chi phí vốn và giữ được đà gia tăng của NIM.
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Phản ánh với báo chí, bà N.T.L cho biết đã mở tài khoản tại MSB từ năm 2021 và đã gửi vào tổng cộng hơn 58,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023 thì số tiền này đã “không cánh mà bay”, chỉ còn chưa tới 100.000 đồng. Tương tự, bà V.T.K.O. cũng phản ánh với báo chí về việc gửi tiền gần 28 tỷ đồng nhưng tài khoản cũng “bốc hơi” chỉ còn chưa đầy 50.000 đồng…

Những khách hàng này đều khẳng định bản thân không có bất cứ hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền, không ủy quyền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB.

Ngay sau những thông tin về vụ việc này, thông cáo của MSB cho biết, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, Ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ. Vì thế, vụ việc đã được Công an TP Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức vào chiều 28/3, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất hàng chục tỷ đồng tại MSB, ngày 10/10/2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại Long Biên, Hà Nội), Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng. Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, ông Nguyễn Thanh Tùng cho hay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu, đơn vị chức năng xác định bà Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin thêm, cơ quan Công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Đồng thời, bước đầu xác nhận không có đồng phạm và đang tiếp tục khai thác, xác minh và đến nay, chưa có bị hại nào đến trình báo ngoài 8 bị hại trên.

Thông cáo của MSB cũng khẳng định, Ngân hàng đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu.

Cùng với đó, MSB cũng đề nghị khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính cần lưu ý một số nội dung quan trọng. Thứ nhất, chỉ ký xác nhận trên mẫu hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…). Thứ hai, kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản…

MSB hiện có hơn 6.000 cán bộ nhân viên, đang cung cấp dịch vụ cho hơn 5,4 triệu khách hàng cá nhân và gần 100.000 doanh nghiệp tại Việt Nam, với trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý của hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo các chuyên gia, khi để xảy ra mất tiền trong tài khoản tiết kiệm của khách hàng, các ngân hàng cần tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.

Cùng với đó, các ngân hàng cần kịp thời chấn chỉnh hệ thống kiểm soát nội bộ, đạo đức cán bộ, nhân viên để tạo uy tín và giữ chân khách hàng. Từ năm 2019, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng. Đặc biệt, trong thời gian này, VNBA đang tổ chức cuộc thi tìm hiểu chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều