Sức sống của doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Nền kinh tế Việt Nam đã trải qua một năm 2020 đầy khó khăn với những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có một sức sống đáng nể để dần khôi phục và tiếp tục đi lên.
Doanh nghiệp Việt vững tin cho giai đoạn phát triển mới
Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam năm 2021
Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA
Doanh nghiệp Việt Nam đã đứng lên sau đại dịch, nhưng không đồng đều
Sức sống của doanh nghiệp Việt
Ảnh minh họa: ST

Việt Nam lại đang trải qua đợt bùng dịch thứ ba, với những đánh giá là phức tạp và khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại khá lạc quan với việc sản xuất – kinh doanh trong thời điểm này. Các doanh nghiệp lý giải, Việt Nam đã có kinh nghiệm trong công tác phòng dịch, khoanh được vùng dịch cũng như ý thức chống dịch của mỗi người dân, doanh nghiệp đều rất cao. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng tin tưởng vào sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tạo ra nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp bớt chao đảo trước những cơn sóng dữ.

Đặc biệt là qua những lần bùng phát dịch trong năm trước, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã ít nhiều có kinh nghiệm ứng phó, đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình, ứng dụng công nghệ số nên guồng quay công việc vẫn được diễn ra đều đặn. Đây chính là minh chứng cho thấy sức sống mãnh liệt của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, để đưa kinh tế Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020.

Tất nhiên, những khó khăn vẫn còn rất nhiều, nên phải có sự cộng hưởng từ nội lực doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước thì cộng đồng doanh nghiệp mới có thể “vững tay chèo” vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp nên “tự thân vận động” để phát huy được yếu tố nội lực khu vực kinh tế tư nhân, liên kết doanh nghiệp vào các chuỗi giá trị… Nhưng cùng với đó, các doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ phù hợp hơn, Chính phủ cần tạo ra một môi trường kinh doanh sòng phẳng, cải cách theo hướng tăng minh bạch, giảm “chi phí ngầm”; cần tuyên truyền mạnh đổi mới sáng tạo để tạo áp lực và động lực chuyển đổi số, phát triển kinh doanh số… Đây chính là những yêu cầu để giúp doanh nghiệp tập trung làm chủ được ngay trên "sân nhà”.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Cẩn trọng trước lừa đảo thương mại

Cẩn trọng trước lừa đảo thương mại

(HQ Online) - Tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam đang có thế mạnh về hoạt động XNK, song cũng đối mặt thêm nhiều rủi ro trong lừa đảo thương mại. Để tránh rơi vào cảnh thua thiệt, DN XNK cần chủ động tìm hiểu kỹ đối tác qua các nguồn thông tin cũng như chọn lựa hình thức thanh toán phù hợp.
USD mạnh lên tác động hai chiều tới doanh nghiệp Việt

USD mạnh lên tác động hai chiều tới doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Các rủi ro về lạm phát, tỷ giá, lãi suất… ngày càng gia tăng không chỉ trong nước mà cả ở những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là những trở ngại lớn đối với các DN trong thời gian tới. Song bối cảnh đó vẫn mở ra nhiều cơ hội cho các DN Việt.
Xuất khẩu vào Thái Lan: Thị trường quen nhưng khó mở rộng thị phần

Xuất khẩu vào Thái Lan: Thị trường quen nhưng khó mở rộng thị phần

(HQ Online) - Giao thương Việt Nam-Thái Lan thời gian gần đây liên tục tăng trưởng 2 con số với thặng dư thương mại nghiêng về phía Thái Lan. Để có thể thúc đẩy XK mạnh mẽ, mở rộng thị phần tại Thái Lan, hàng Việt buộc phải vượt qua thách thức về chất lượng, giá cả, mẫu mã... nhằm tăng sức cạnh tranh.
Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn

(HQ Online) - Việc xây dựng tiêu chuẩn cho hàng Việt đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong việc chinh phục thị trường trong nước và quốc tế. Tạp chí Hải quan đã trao đổi với bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao về các hoạt động sẽ triển khai trong thời gian tới để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh trong điều kiện thị trường đang thay đổi nhanh chóng với những yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng.

Đọc tiếp