Sức sống của doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Nền kinh tế Việt Nam đã trải qua một năm 2020 đầy khó khăn với những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có một sức sống đáng nể để dần khôi phục và tiếp tục đi lên.
Doanh nghiệp Việt vững tin cho giai đoạn phát triển mới
Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam năm 2021
Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA
Doanh nghiệp Việt Nam đã đứng lên sau đại dịch, nhưng không đồng đều
Sức sống của doanh nghiệp Việt
Ảnh minh họa: ST

Việt Nam lại đang trải qua đợt bùng dịch thứ ba, với những đánh giá là phức tạp và khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại khá lạc quan với việc sản xuất – kinh doanh trong thời điểm này. Các doanh nghiệp lý giải, Việt Nam đã có kinh nghiệm trong công tác phòng dịch, khoanh được vùng dịch cũng như ý thức chống dịch của mỗi người dân, doanh nghiệp đều rất cao. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng tin tưởng vào sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tạo ra nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp bớt chao đảo trước những cơn sóng dữ.

Đặc biệt là qua những lần bùng phát dịch trong năm trước, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã ít nhiều có kinh nghiệm ứng phó, đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình, ứng dụng công nghệ số nên guồng quay công việc vẫn được diễn ra đều đặn. Đây chính là minh chứng cho thấy sức sống mãnh liệt của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, để đưa kinh tế Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020.

Tất nhiên, những khó khăn vẫn còn rất nhiều, nên phải có sự cộng hưởng từ nội lực doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước thì cộng đồng doanh nghiệp mới có thể “vững tay chèo” vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp nên “tự thân vận động” để phát huy được yếu tố nội lực khu vực kinh tế tư nhân, liên kết doanh nghiệp vào các chuỗi giá trị… Nhưng cùng với đó, các doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ phù hợp hơn, Chính phủ cần tạo ra một môi trường kinh doanh sòng phẳng, cải cách theo hướng tăng minh bạch, giảm “chi phí ngầm”; cần tuyên truyền mạnh đổi mới sáng tạo để tạo áp lực và động lực chuyển đổi số, phát triển kinh doanh số… Đây chính là những yêu cầu để giúp doanh nghiệp tập trung làm chủ được ngay trên "sân nhà”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều