Que lấy mẫu bệnh phẩm dùng trong y tế có được miễn thuế?

(HQ Online) - Công ty TNHH Medicon nêu thắc mắc liên quan đến chính sách miễn, giảm thuế đối với vật tư dùng để sản xuất que test Covid-19.
Bộ Y tế kiểm tra việc thu dung, điều trị bệnh Covid-19 tại các địa phương
Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 13 nhóm nguy cơ cao
Từ ngày 25/7, Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp nguy cơ cao

Về vấn đề này, tại các quy định, thông tư, văn bản hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa; phân tích để kiểm tra chất lượng; kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa XNK và Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam đã quy định rõ về phân loại hàng hóa để có căn cứ tính thuế cụ thể.

Theo đó, đối với việc phân loại hàng hóa được làm từ nhiều nguyên liệu hoặc nhiều bộ phận cấu thành khác nhau, ngoài các quy định khác, cần xem xét bản chất của nguyên liệu hoặc bộ phận cấu thành, theo thành phần, kích thước, số lượng, trọng lượng, trị giá, hoặc theo vai trò của nguyên liệu cấu thành có liên quan đến việc sử dụng hàng hóa, để xác định nguyên liệu hoặc bộ phận cấu thành tạo nên đặc tính cơ bản của hàng hóa.

Lấy mẫu test Covid-19 cho nhân viên tại Vissan. Ảnh: DN cung cấp
Lấy mẫu test Covid-19. Ảnh: DN cung cấp

Đối với trường hợp mặt hàng là que lấy mẫu bệnh phẩm dùng trong y tế, có cấu tạo thường gồm phần thân là que nhựa, gỗ hoặc thép... và phần đầu là mền xơ bằng vật liệu dệt hoặc sản phẩm xơ vụn, trong đó thành phần mền xơ bằng vật liệu dệt hoặc sản phẩm xơ vụn, tiếp xúc trực tiếp với bệnh phẩm, để lấy mẫu, lưu trữ, truyền tải mẫu bệnh phẩm... tạo nên đặc tính cơ bản của hàng hóa, do vậy mặt hàng phù hợp phân loại vào nhóm 56.01.

Tổng cục Hải quan đã ban hành các thông báo kết quả phân loại các mặt hàng vào các mã số 5601.22.90, 5601.21.0 và 5601.30.10 theo thành phần mền xơ hoặc xơ vụn tạo nên đặc trưng cho hàng hóa.

Liên quan đến chính sách thuế, tại Điều 1 Quyết định số 1921/QĐ-BTC ngày 30/9/2021 của Bộ Tài chính bổ sung mặt hàng các vật tư để sản xuất que test Covid-19 vào Danh mục các mặt hàng được miễn thuế XNK phục vụ việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ban hành kèm theo Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính thì mặt hàng que lấy mẫu dịch tỵ hầu gồm phần cán và phần bông, chất liệu nhựa ABS và sợi tổng hợp; que lấy mẫu dịch ngoáy mũi gồm phần cán và phần bông, chất liệu nhựa ABS và sợi cotton có mã HS 5601.21.00.

Đối chiếu với quy định, mặt hàng que lấy mẫu dịch tỵ hầu đáp ứng tiêu chí và mã HS tại Điều 1 Quyết định số 1921/QĐ-BTC và thuộc Danh mục các mặt hàng được miễn thuế NK phục vụ việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều