Phí tin nhắn SMS ngân hàng cao đột ngột: Do đâu?

(HQ Online) - Những ngày qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người dùng đã chia sẻ sự hoang mang khi nhận được tin nhắn thu phí dịch vụ SMS Banking tăng cao đột ngột.
Mất hàng nghìn tỷ đồng phí tin nhắn, ngân hàng tìm cách giảm gánh nặng
Ngân hàng "than thở" phí tin nhắn cao, nhưng lỗ hổng bảo mật chưa được vá
Lần thứ 4, ngân hàng "bức xúc" kiến nghị vì phí tin nhắn cao, bảo mật chưa an toàn
Phí tin nhắn SMS ngân hàng cao đột ngột: Do đâu?
Hầu hết ngân hàng đều miễn phí chuyển tiền cho khách hàng song lại phải chi trả cước tin nhắn rất lớn.

Chị Vũ Phương T. (Hoàng Mai, Hà Nội) đã vô cùng hoang mang khi nhận được tin nhắn thu phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 từ Vietcombank lên tới 55.000 đồng, trong khi những tháng trước chỉ khoảng 11.000 đồng. Cũng liên quan đến ngân hàng Vietcombank, trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã bày tỏ sự bức xúc và hoang mang khi nhận được tin nhắn thông báo thu phí lên tới 77.000 đồng.

Nhiều người dùng của Vietcombank chưa cập nhật thông tin về cách tính phí SMS mới. Ảnh chụp màn hình
Nhiều người dùng của Vietcombank chưa cập nhật thông tin về cách tính phí SMS mới. Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân khiến nhiều khách hàng Vietcombank phải trả mức phí tin nhắn SMS cao là do ngân hàng đã thay đổi chính sách thu phí từ cuối năm 2021.

Theo đó, phí SMS chủ động thay vì mức đồng hạng 11.000 đồng/tháng sẽ thay đổi theo hình bậc thang tùy thuộc vào số lượng tin nhắn mà khách hàng nhận được trong tháng. Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.

Không chỉ Vietcombank, nhiều ngân hàng cũng có chính sách tương tự. Như tại BIDV, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.

Hay tại Techcombank, phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Tuy nhiên, nếu khách hàng đăng ký dịch vụ thông báo qua ứng dụng (App), khách hàng sẽ được miễn phí dịch vụ này.

Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều miễn phí chuyển tiền cho khách hàng song lại phải chi trả cước tin nhắn rất lớn, có ngân hàng phải bù lỗ hàng nghìn tỷ đồng cước tin nhắn. Theo tính toán của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cước phí tin nhắn dịch vụ của lĩnh vực ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường.

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng cổ phần cho biết, các ngân hàng vẫn chịu mức phí từ các nhà mạng từ 785 đồng/tin nhắn đến 820 đồng/tin nhắn, cao gấp nhiều lần cước tin nhắn thông thường ở những lĩnh vực khác. Ước tính sơ bộ, một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng.

Hơn nữa, theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA, các nhà mạng tuy thu phí cao song không kiểm soát được tình trạng tin nhắn giả mạo. Nên trong năm 2021, VNBA đã 4 lần gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại đồng thời cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn nhằm đản bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ... nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Chính vì thế, theo TS. Hùng, sự thay đổi chính sách thu phí của ngân hàng là cách thức ngân hàng đối phó với nhà mạng trong khi khách hàng vẫn được miễn phí dịch vụ tin nhắn. Điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng, chuyển sang thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (app).

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo, nếu huỷ dịch vụ SMS Banking, khách hàng nên đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí. Tuy nhiên, việc nhận thông báo qua OTP bắt buộc phải có mạng internet, vì vậy, nhiều người vẫn dùng SMS vì sự tiện dụng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều